Khi Hy Lạp chuẩn bị bỏ phiếu quyết định ra đi hay ở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trên đường phố thủ đô Athens, một số người đã tìm đến các thùng rác kiếm thực phẩm để ăn, cũng như tìm phế liệu để bán.

TIN BÀI KHÁC:

Chất đầy rác trong cái nóng mùa hè, thùng rác R21 nằm trên đường Sofokleous của thủ đô Athens trông không giống một kho báu chút nào, Telegraph cho biết.

{keywords}
Ông Polonos đang bới rác trên đường phố Athens. (Ảnh: Telegraph)

Nhưng đối với đội quân những người bới rác ngày càng tăng tại Hy Lạp, nó lại vô cùng đáng chú ý, khi chứa vô số những thực phẩm thừa từ các cửa hiệu và hàng rau củ gần đó.

"Thỉnh thoảng tôi tìm phế liệu để bán và nếu tôi tìm thấy cái gì đó có thể ăn được, tôi sẽ lấy nó", Nikos Polonos (55 tuổi) cho biết hôm qua, khi đang lục tung thùng rác R21.

Một lý do khác để R21 trở nên phổ biến, là vì nó nằm không xa nhà bếp của một nhà thờ, nơi những người nghèo và vô gia cư xếp hàng để nhận ba bữa ăn miễn phí một ngày.

Tuy nhiên, hiện rất nhiều trong số những người kiếm thức ăn trong thùng rác như thế này từng có việc làm trước khi kinh tế Hy Lạp sa sút và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tới 25%.

Ông Polonos là điển hình của tầng lớp nghèo túng mới. Ông từng là một công nhân xây dựng và thất nghiệp cách đây ba năm khi ngành xây dựng của Hy Lạp chững lại. Và trong bối cảnh hiện tại, ông không thể tìm một công việc để nuôi sống bản thân.

{keywords}
Người đàn ông ăn mặc chỉn chu này là điển hình cho một tầng lớp nghèo túng mới tại Hy Lạp. (Ảnh: Telegraph)

Polonos ăn mặc khá chỉn chu với áo sơ mi và quần thô. Ông không muốn bản thân giống những người lang thang.

"Tôi không bao giờ tin mình sẽ kết thúc như vậy. Hy Lạp đang trong tình cảnh khó khăn này, không ai cần tới kỹ năng xây dựng của tôi. Nhiều bạn bè của tôi cũng đang làm như tôi và một số người tôi biết còn khổ hơn. Họ dính vào ma túy và không còn hy vọng nào".

Rất khó ước tính số người sống nhờ lục lọi các thùng rác ở Athens, vì nhiều người chỉ hoạt động ban đêm để tránh gặp bạn bè, hàng xóm. Tuy nhiên theo Panos Karamanlikis, một tình nguyện viên tại bếp ăn nhà thờ, con số này đã tăng hai hoặc ba lần kể từ năm 2011.

"Nhiều người trong số họ là những người bình thường và tới từ các gia đình bình thường", Karamanlikis, người thất nghiệp vào năm 2006, cho hay. "Họ sẽ ra ngoài và tìm kiếm một vài hộp thiếc hay vỏ bao thuốc lá trên đường để bán phế liệu".

Stephen Graham, một nhà hoạt động chống chương trình thắt lưng buộc bụng tới từ Anh, đã có ba tháng đi khắp Hy Lạp để nghiên cứu về các vấn đề kinh tế của quốc gia này, cho biết không khó gì để bắt gặp hình ảnh những người dân ở ngoại ô Athens bới thùng rác.

"Đó là những người vẫn mắc kẹt trong cuộc sống cũ của họ. Họ vẫn phải có quần áo để mặc đi làm và điện thoại thông minh để liên lạc", anh nói. "Họ đi tới những khu dân cư khác, để bới thức ăn và tránh bị người quen bắt gặp."

Polonos đã dành 8 tiếng một ngày để lăn lộn trên các con phố và mỗi ngày ông có thể kiếm được 5-10 Euro nhờ tiền bán đồng nát.

Sầm Hoa