Trung Quốc mong phát triển hợp tác quân sự-kỹ thuật với Nga, nhưng không định lập bất cứ liên minh quân sự nào, theo Sputnik dẫn lời Đại sứ Trung Quốc ở Nga.

“Trung Quốc mong muốn phát triển sự hợp tác toàn diện và sâu sắc với Nga, bao gồm cả hợp tác quân sự-kỹ thuật, nhằm không ngừng tăng cường sự hợp tác thiết thực giữa hai quốc gia (cũng như tăng cường) sự giao lưu thân thiện giữa nhân dân hai nước”, Đại sứ Li Hui nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với RIA Novosti.

{keywords}

Tàu chiến Nga, Trung tập trận ở Hoàng Hải năm 2012. (Ảnh: Reuters)

Ông Li nhấn mạnh, Moscow và Bắc Kinh “không có kế hoạch thiết lập liên minh quân sự dưới bất kỳ hình thức nào, còn hợp tác quân sự giữa hai nước đang phát triển phù hợp với các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế và không nhằm chống lại quốc gia thứ ba, cũng như không động chạm tới lợi ích của nước thứ ba”.

Theo Sputnik, phát biểu trên của Đại sứ Li được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với các quốc gia phương Tây đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraina, và việc khối NATO do Mỹ đứng đầu hồi năm ngoái đã đưa binh sỹ và thiết bị quân sự tới sát biên giới Nga với lý do bảo vệ các quốc gia thành viên.

Trước đó, hôm 19/6, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định rằng, nước ông và Trung Quốc không thiết lập bất kỳ liên minh hoặc khối quân sự chống lại một quốc gia nào... “Chúng tôi đang xúc tiến xây dựng liên minh để bảo vệ lợi ích quốc gia”, ông cho hay.

Theo ông Putin, việc Moscow hợp tác với các quốc gia láng giềng, đặc biệt với Trung Quốc, nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với mức 7%/năm, là “việc làm tự nhiên”. Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, cả thế giới đều đang tìm kiếm cơ hội phát triển quan hệ với các nước ở châu Á như Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại số một của Nga. Moscow đang muốn tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD/năm. Ông Putin nói, hai nước đã cùng chia sẻ và bảo vệ hiệu quả “các giá trị nhất định" trên trường quốc tế, tôn trọng bình đẳng lẫn nhau khi giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng.

Hồi đầu tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng tuyên bố, Moscow không có ý định biến nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm năm quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) trở thành một khối quân sự.

Thanh Vân