Các con tin trốn thoát khỏi nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram cho biết, một vài nữ sinh trong số những người bị bắt cóc đã bị tẩy não, trở thành những kẻ phục dịch và tàn ác không kém gì những phiến quân thuộc tổ chức này.

TIN BÀI KHÁC

Các thiếu nữ bị tẩy não được cho là nằm trong số 276 nữ sinh bị Boko Haram - nhóm phiến quân từng cam kết trung thành với IS - bắt cóc tại một trường trung học thuộc thị trấn Chibok, Nigieria vào hồi tháng 4 năm ngoái.

Guardian dẫn tin tức từ BBC cho biết, theo lời kể của các con tin sống cùng trại với những nữ sinh này, một số cô gái hiện đã trở thành những kẻ phục vụ cho Boko Haram và thay nhóm phiến quân thực hiện những hình phạt tàn bạo đối với các con tin khác.

{keywords}
Những nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc tại Chibok vào năm ngoái. (Ảnh: BBC)

Một số cô gái bị bắt cóc từ Chibok đã ra tay đánh đập những ai không thể đọc kinh Qur'an và thậm chí còn rạch cổ họng của những người đàn ông bị bắt. Nhiều cô còn được cho phép mang theo súng để chiến đấu dưới trướng tổ chức này.

Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ ra rằng, một số cô gái bị bắt cóc đã được huấn luyện để chiến đấu. Giám đốc tổ chức này tại châu Phi nói: “Các vụ bắt cóc và tàn bạo hóa trẻ em gái và thiếu nữ dường như là một phần trong chiến lược của Boko Haram”.

Miriam, 17 tuổi, một trong những con tin đã trốn thoát từng gặp một số nữ sinh Chibok khi bị giam giữ suốt 6 tháng trong những khu trại của Boko Haram. Cô đã buộc phải cưới phiến quân, nếu không sẽ bị giết.

Cô cho biết: “Họ nói chúng tôi hãy học hỏi “chồng” mình, những người đang đổ máu cho sự nghiệp cao cả, và chúng tôi cũng phải thực hiện thánh chiến vì Thánh Allah”. “Những cô gái mà tôi gặp hoàn toàn vô cảm. Ngay cả đàn ông cũng sợ và cố tránh họ”.

Theo cô gái này, vài nữ sinh Chibok đã giết hại nhiều người đàn ông trong ngôi làng của cô: “Những người đàn ông này là tín đồ Cơ đốc giáo. Họ bị ép nằm xuống đất, và sau đó những cô gái này rạch cổ họng của họ”.

Một phụ nữ có tên Anna, 60 tuổi, trốn thoát khỏi một khu trại nằm trong rừng Sambisa của Boko Haram kể rằng, bà đã chứng kiến tận mắt cảnh các cựu nữ sinh trung học giết người.

Bà Anna khẳng định phiến quân đã sử dụng các nữ sinh thực hiện các biện pháp trừng phạt dã man: “Họ cho những nữ sinh làm giáo viên để dạy kinh Qur’an cho từng nhóm phụ nữ khác nhau. Những bé gái không đọc thuộc được sẽ bị các cô gái này vụt bằng roi”.

Dù vậy, Anna cho biết, bà không oán giận những nữ sinh này: “Đó không phải lỗi của họ, họ đã bị ép buộc phải làm như vậy. Ai từng gặp các cô gái này đều cảm thấy họ rất tội nghiệp”.

Theo báo cáo từ Tổ chức Ân xá Quốc tế, ít nhất 2.000 phụ nữ và trẻ em gái đã bị Boko Haram bắt cóc từ đầu năm 2014, do là tín đồ Cơ đốc hoặc đơn giản là do họ đi học, mà theo nhóm phiến quân là cách giáo dục của phương Tây. 

Những phụ nữ này đã phải chịu những tổn thương nặng nề khi bị giam giữ, bị lạm dụng tình dục, tra tấn, cưỡng bức hôn nhân và ép phải chuyển đổi tôn giáo.

Lan Phương