Khoảng 30% Vạn Lý Trường Thành đang dần biến mất theo thời gian do điều kiện tự nhiên bất lợi và những hành động thiếu ý thức của con người, bao gồm lấy trộm gạch để xây nhà.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Một đoạn của Vạn Lý Trường Thành bị tàn phá vì mưa bão. (Ảnh: Telegraph)

Vạn Lý Trường Thành không phải là một công trình bị phá hủy đơn lẻ mà trải dài hàng ngàn dặm trên tại nhiều khu vực, từ Sơn Hai quan ở bờ biển phía đông tới Gia Dục quan nằm trên sa mạc Gobi ở phía tây.

Kiến trúc được UNESCO công nhận là di sản thế giới này bị phá hủy nhiều tới nỗi ước tính về tổng chiều dài của nó dao động trong khoảng từ 9.000 -21.000km, còn phụ thuộc vào phần bị biến mất.

Vạn Lý Trường Thành được bắt đầu xây dựng lần đầu vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên nhưng gần 6.300km được xây dựng vào thời nhà Minh (1368-1644), bao gồm đoạn được du khách viếng thăm nhiều nhất ở phía bắc Bắc Kinh.

Trong số đó, 1.962km của công trình này đã bị tàn phá qua nhiều thế kỷ, Beijing Times đưa tin. Một số đoạn đã bị mưa gió bào mòn trong khi cây cối mọc trên bờ tường khiến tình trạng đổ nát xảy ra nhanh hơn, bài báo trích dẫn một cuộc khảo sát năm ngoái của Hiệp hội Vạn Lý Trường Thành.

"Mặc dù một số bức tường được xây bằng gạch và đá, nhưng chúng không thể trụ vững trước sự bào mòn của tự nhiên", tờ báo trích lời Dong Yaohui, phó chủ tịch của Hiệp hội cho biết.

{keywords}

Vạn Lý Trường Thành thường chứng kiến tình trạng quá tải trong các dịp lễ, tết. (Ảnh: Reuters)

Những hành vi thiếu ý thức của du khách và người dân địa phương cũng đang góp phá hủy công trình nhân tạo dài nhất trên thế giới, Beijing Times nhấn mạnh. Những người dân nghèo tại huyện Lulong, tỉnh Hà Bắc thường xuyên dỡ gạch về xây nhà và những tấm gạch lát với các ký tự tiếng Hán được người dân đem bán với giá 30 NDT (gần 5 USD) một tấm.

Theo các quy định, người nào lấy trộm gạch từ Vạn Lý Trường Thành có thể bị phạt tới 5.000 NDT (805 USD), theo Global Times.

"Tuy nhiên không có tổ chức cụ thể nào để thực thi các quy định này", Jia Hailin, một quan chức bảo vệ di sản văn hóa tại Hà Bắc nói.

"Tình trạng phá hủy chỉ có thể được báo cáo lên các nhà chức trách cấp cao hơn và rất khó để xử lý khi nó xảy ra ở giữa địa phận hai tỉnh".

Các hoạt động khám phá Vạn Lý Trường Thành, vốn đưa nhiều lượng khách tới công trình vượt quá sức chịu đựng của nó cũng góp phần hủy hoại di sản thế giới này, Beijing Times cho biết thêm.

Sầm Hoa