- Báo Mỹ đưa tin Nga đang phát triển phương tiện bay chiến đấu "siêu khủng", Trung Quốc thông báo tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông... nằm trong số các tin quan trọng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Nga đang tiến hành thử nghiệm một máy bay tấn công siêu thanh mới, có khả năng mang nhiều đầu nổ hạt nhân và qua mặt các hệ thống phòng vệ tên lửa.

{keywords}
Máy bay chiến đấu siêu thanh mới của Nga có thể chọc thủng bất kỳ hệ thống phòng vệ tên lửa nào của kẻ thù. (Ảnh: Sputnik)

Thông tin trên được báo chí Mỹ đăng tải, trích dẫn một báo cáo từ Tập đoàn Thông tin Jane's.

Phương tiện bay mới có tên Yu-71 và Nga đã phát triển hệ thống này vài năm qua, với cuộc thử nghiệm gần đây nhất là ngày 26/2 khi một tên lửa SS-19 cố đưa Yu-71 lên không gian.

Vũ khí mới là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng tên lửa chiến lược của Moscow. Yu-71 – chương trình tên lửa bí mật có mật mã "Dự án 4202" - có thể đạt tốc độ 11.200 km/h và cực kỳ cơ động. Các đặc điểm này khiến nó trở nên vô cùng nguy hiểm và là một vũ khí khó tiêu diệt.

Báo Sputnik News dẫn lời các chuyên gia cho biết, Yu-71 có thể chọc thủng bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào. Đến nay, Nga đã tiến hành tổng cộng 4 cuộc thử nghiệm.

Tác giả của báo cáo cho rằng, Nga có thể đưa vào hoạt động 24 chiếc Yu-71 trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2025. Không chỉ có vậy, đến lúc đó, Nga còn có thể phát triển được Sarmat - một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể mang bất kỳ thiết bị siêu thanh hiện đại nào.

Tin vắn

- Ngày 29/6, quân đội Trung Quốc thông báo sẽ tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông trong 7 ngày. Hoa Đông là vùng biển có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp.

- Phát biểu mở đầu cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem ngày 29/6, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sự ủng hộ của Nga dành cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad không thay đổi.

- Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq đang lên kế hoạch tấn công nhằm vào Anh và gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với Phương Tây.

- Theo Interfax, nhóm tiếp xúc giải quyết cuộc xung đột ở đông Ukraina đã thống nhất kế hoạch rút vũ khí hạng nhẹ, cỡ nòng nhỏ hơn 100mm khỏi tuyến đầu. Thỏa thuận sẽ được ký tại cuộc họp của phân nhóm an ninh vào ngày 7/7 ở Minsk. Hiện hai bên chỉ còn phải thống nhất "các chi tiết kỹ thuật".

- Bộ chỉ huy liên quân Hàn-Mỹ thông báo, quân đội hai nước đã bắt đầu một cuộc diễn tập hậu cần quân sự ở bờ biển phía tây của Hàn Quốc nhằm nâng cao tính sẵn sàng tham gia chiến đấu.

- Ngày 29/6, đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim đã gặp đại diện Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh-hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Hwang Joon-kook và Thứ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Kim Hong-kyun, để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề song phương.

- Cảnh sát Israel cho biết, một phụ nữ Palestine đã dùng dao đâm vào cổ một nữ binh sỹ Nhà nước Do Thái tại chốt kiểm soát giữa Jerusalem và thành phố Bethlehem ở Bờ Tây.

- Ngày 29/6, trong buổi tiếp nhóm nghị sỹ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản do nghị sỹ Takeshi Noda dẫn đầu, Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Trung Quốc Du Chính Thanh nhấn mạnh quan hệ Trung-Nhật đang dần được cải thiện, và kêu gọi giải quyết hợp lý các tranh chấp.

Tin ảnh

{keywords}
Trong bối cảnh lo sợ về nguy cơ Hy Lạp vỡ nợ và phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), người dân nước này đã đổ xô đi rút tiền mặt ở các máy ATM. Trong ảnh là cảnh xếp hàng chờ rút tiền tại một chi nhánh Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp ở thủ đô Athens. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Ngày 29/6, Nga bày tỏ quan ngại cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp có thể để lại hậu quả tiêu cực cho toàn Liên minh châu Âu (EU). Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Moscow đang theo dõi sát sao diễn biến tại EU liên quan tới cuộc khủng hoảng tài chính Hy Lạp. Chúng tôi quan ngại về nguy cơ toàn EU sẽ phải gánh chịu hậu quả tiêu cực".

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khuyến cáo cử tri Hy Lạp, nếu họ phản đối đề xuất cải cách của các chủ nợ trong cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tuần này, điều đó đồng nghĩa với việc họ nói 'Không' với châu Âu.

Sự kiện

Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá 8, kì họp thứ bảy, đã thông qua Luật Công đoàn ngày 30/6/1990. Nội dung chủ yếu của luật này là quy định về quyền và trách nhiệm của Công đoàn cũng như xử lý các vi phạm luật Công đoàn.

Thanh Hảo