- Kẻ tấn công khủng bố tại Pháp chụp ảnh ‘tự sướng’ với đầu nạn nhân; Ukraina tăng quân bất ngờ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Người đàn ông bị tình nghi tiến hành vụ tấn công tại nhà máy khí đốt ở Pháp đã gửi đi một bức ảnh ‘tự sướng’ với đầu của sếp mình.

Vụ tấn công diễn ra vào hôm thứ Sáu tuần qua (26/6), khi có hai người đàn ông lái ôtô đâm vào hàng rào nhà máy khí đốt của Mỹ tại Lyon (Pháp) và gây nên một vụ nổ lớn.

{keywords}
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công hôm 26/6. (Ảnh: Reuters)

Sau đó, đầu của một người đàn ông được phát hiện cùng với lá cờ ghi dòng chữ Ảrập.

Hãng tin BBC dẫn lời cơ quan an ninh Pháp cho biết, nghi phạm gây ra vụ tấn công là Yassin Salhi, 35 tuổi - một nhân viên của hãng chuyển phát hàng hóa.

Salhi chụp ảnh với đầu của sếp anh ta (đã bị cắt khỏi cơ thể) - ông Herve Cornara, rồi gửi bức ảnh này vào một số điện thoại tại Canada. Cơ quan điều tra đang cố gắng thiết lập nhận diện xem người nhận tấm ảnh này là ai.

Theo AP, cảnh sát chưa thể ngay lập tức xác nhận thông tin của báo chí rằng, người nhận là một người đang ở Syria.

Các công tố viên cho biết, cảnh sát chưa tìm được động cơ hoặc mối liên hệ nào với các yếu tố nước ngoài trong vụ tấn công này. Yassin Salhi từng bị thẩm vấn vì bị cho là có liên hệ với các tay súng Hồi giáo hồi năm 2006.

Tờ Le Figaro dẫn lời một người bạn của ông Herve Cornara cho biết, họ từng chứng kiến các cuộc cãi vã gay gắt giữa ông chủ hãng vận tải và nhân viên của ông.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28/6 thông báo, nước này cùng với Nhật Bản và Ấn Độ đã tiến hành cuộc đối thoại ba bên lần thứ 7 tại Hawaii, để thảo luận về an ninh hàng hải và các vấn đề khác.

- Quốc hội Hy Lạp mới đây đã ủng hộ kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về các yêu cầu mà các chủ nợ quốc tế đưa ra, nhằm cung cấp gói viện trợ kinh tế.

- Các chuyên gia đã tới hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraina từ ngày 16/6, để tiến hành một cuộc điều tra mới về thảm kịch này.

- Bộ Nội vụ Kuwait thông báo nước này đã xác định được danh tính kẻ đánh bom liều chết nhằm vào nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shi'ite ở Kuwait City, làm ít nhất 27 người thiệt mạng và 227 người khác bị thương.

- Nga phản đối đề nghị của Hà Lan và Malaysia về việc thành lập một tòa án đặc biệt dưới sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc, để xét xử các thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 ở đông Ukraina.

- Phát biểu nhân kỷ niệm 1 năm ký Hiệp định liên kết giữa Ukraina và Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã bày tỏ tin tưởng vào tương lai châu Âu của nước này, đồng thời lạc quan về triển vọng Kiev ít nhất sẽ trở thành ứng cử viên gia nhập EU.

- Ban Thư ký Ủy ban Hòa bình Thống nhất Triều Tiên lên án Hàn Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt tài chính đối với bảy cá nhân và tổ chức nước ngoài bị cáo buộc là dính líu đến việc mua bán vũ khí với Triều Tiên, đồng thời lên án chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye đã làm gia tăng tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại ít nhất 40 quân chính phủ Syria trong các vụ tập kích liên tiếp nhằm vào 3 chốt an ninh ở miền trung nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Bột xịt bắt lửa đã gây nên hỏa hoạn kinh hoàng tại một công viên nước ở ngoại ô Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) hôm 27/6, khiến ít nhất 500 người bị thương, với 183 người bị thương nặng.

Phát ngôn

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết, số binh lính của quân đội chính phủ được triển khai đến xung đột miền đông Ukraina đã vượt qua 60.000 người.

“Chúng tôi đang làm những điều tốt nhất nhằm bảo vệ đất nước. Chúng tôi đã đưa khoảng 60.000 binh lính đến khu vực chiến đấu. Nó vượt xa con số 30.000 quân trong những thời kì căng thẳng khác trong quá khứ”, ông Poroshenko nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Inter TV.

Sự kiện

29/6/1880 – Quốc vương Pomare V bị buộc phải nhượng chủ quyền Tahiti và các đảo phụ thuộc cho Pháp.

29/6/1914 – Một phụ nữ tên là Jina Guseva nỗ lực ám sát nhân vật tôn giáo và thần bí người Nga Grigori Rasputin.

Lê Thu