Theo những nhân chứng tại hiện trường, ban đầu, kẻ khủng bố tại bãi biển El Kantaoui tại Tunisia trông cũng bình thường như bao khách du lịch khác, thậm chí còn cười nói rất vui vẻ.

Tuy nhiên, Daily Mail cho hay, ngay lúc đó, kẻ khủng bố có tên Seifeddine Yacoubi đang trong quá trình tìm kiếm những nạn nhân mà tay súng sẽ giết với khẩu súng Kalashnikov được giấu ngay trong cây dù tưởng chừng rất vô hại.

Hiện tại Tunisia đang ở trong tháng tôn giáo Ramadan, do đó có ít công dân nước này đến bãi biển, cũng như rất ít trẻ em có mặt tại đây vì chưa đến thời gian nghỉ học.

{keywords}

Kẻ khủng bố cầm súng đi trên đường trước khi bị lực lượng an ninh bắn hạ. (Ảnh: Daily Mail)

Những du khách người Anh là mục tiêu chính của kẻ sát nhân 23 tuổi Yacoubi. Ngoài ra, công dân Đức, Bỉ và Tunisia cũng nằm trong số 37 nạn nhân thiệt mạng và 36 người bị thương.

Một nhân chứng bàng hoàng kể lại: “Kẻ khủng bố đã nói chuyện và cười đùa với mọi người như một du khách bình thường. Anh ta đã chọn người để bắn. Với một số người, anh ta nói với họ “hãy đi xa đi”, và chọn những du khách người Anh, người Pháp”.

Một người làm việc tại khách sạn cho biết, Yacoubi đi chân trần đến bãi biển trên một chiếc thuyền bơm hơi và cố ra vẻ hòa nhập với đám đông. Người này nói thêm: “Anh ta sát hại mọi người bằng một khẩu Kalashnikov. Anh ta là một người thanh niên trẻ, mặc quần short, trông giống như một du khách”.

Ông Houcine Jenayah, một thương nhân thì cho biết: “Anh ta giết người bằng khẩu súng giấu trong dù và mang theo cả lựu đạn trong tay”.

{keywords}

Vết đạn bắn trên cửa kính khách sạn – du khách hoảng loạn sau vụ thảm sát. (Ảnh: EPA)

Olivia Leathley, 24 tuổi, một đầu bếp từ Chorlton, Manchester, cho biết cô và bạn trai mình đã may mắn thoát vụ thảm sát tại khách sạn Imperial Marhaba nhờ đang ở trong phòng để sạc điện thoại.

Cô kể: “Đột nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng bắn súng ở bên trong khách sạn. Một người hét lên: “Chạy đi”, và chúng tôi cuống cuồng bỏ chạy theo mọi hướng. Tiếng súng máy gần đến mức nó như thể ở ngay sau lưng chúng tôi”,.

“Tôi gọi điện cho bố, hét to “con yêu bố”. Bố tôi hét lên đáp lại “bố yêu con” và nói những lời cầu nguyện: “Chúa ơi, xin hãy bảo vệ chúng”. Cuối cùng, chúng tôi tìm thấy một tòa nhà văn phòng và trốn ở một căn phòng trong đó. Ngay sau khi đến được nơi an toàn, tôi đã ói mửa”, Leathley vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại.

“Sau đó, tôi gặp một phụ nữ, bà nói chồng của bà đã bị bắn trên bãi biển, bị chảy máu rất nhiều, nhưng bà buộc phải bỏ lại chồng mình ở đó”, Leathley nói.

Hai phụ nữ người Anh kể lại, họ chỉ ở cách một khoảng ngắn khi tay súng bắt đầu tấn công mọi người. Ellie Makin, 22 tuổi cho biết: “Khi đó chúng tôi đang ở trên bãi biển. Có một người đàn ông ở bên phải chúng tôi, cầm theo một chiếc ô”.

“Anh ta vứt bỏ chiếc ô và lôi ra một khẩu súng, bắt đầu bắn vào bất cứ ai anh ta nhìn thấy ở bên phải. Nhiều người gục xuống, tôi chứng kiến nhiều người đã chết ngay xung quanh mình”, cô Makin nói.

Sau đó, Makin và bạn chạy đến khách sạn để ẩn náu, nhưng những nhân viên tại khách sạn lại cho rằng những âm thanh đó chỉ là từ một chiếc máy cắt cỏ. Không ai biết về sự hiện diện của kẻ khủng bố.

Rafik Chelli, Bộ trưởng Nội vụ Tunisia cho biết tay súng Yacoubi đã vào khu phức hạp Marhaba qua khu vực hồ bơi: “Tay súng bước vào qua bãi biển, ăn mặc như một người đi bơi và cầm ô giấu trong đó một khẩu súng, sử dụng nó khi đến bãi biển”. Sau khi gây ra thảm sát kinh hoàng, Yacoubi đã bị lực lượng an ninh bắn hạ.

Lan Phương