Hải quân Thái đã quyết định mua ba tàu ngầm của Trung Quốc. Mỗi chiếc có giá 355 triệu USD, báo Bangkok Post ngày 26/6 cho biết.


{keywords}

Theo báo trên, đa số thành viên trong Hội đồng xét duyệt đã bỏ phiếu ủng hộ mua tàu ngầm Trung Quốc và nói "nó đáng tiền". Các thành viên còn lại bị chia rẽ vì những đề xuất tới từ Đức và Hàn Quốc.

Hải quân Thái cho hay, họ cũng nhận được đề nghị từ Nga, Thụy Điển và Pháp.

Cũng theo nguồn tin trên, Trung Quốc đã qua mặt các đối thủ khác là do nước này bán tàu ngầm được trang bị các vũ khí và công nghệ tối tân. Ngoài ra, tàu ngầm Trung Quốc được cho là ở dưới nước lâu hơn.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, ông Prawit Wongsuwon ủng hộ dự án tàu ngầm, viện dẫn những mối đe dọa lãnh thổ ngày càng tăng và số lượng các sứ mệnh hàng hải đang tăng lên.

Quan chức này cho hay, nhiều nước láng giềng của Thái Lan cũng đang triển khai tàu ngầm.

Tháng 7/2014, Hải quân Thái Lan đã khánh thành trụ sở liên đội tàu và trung tâm huấn luyện cho đội tàu trên, cho dù kể từ năm 1951 tới nay, hải quân nước này chưa có tàu ngầm nào.

Năm 2011, Hải quân Thái Lan định mua 6 tàu ngầm của Đức, song kế hoạch này đã bị chính phủ khi đó của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phản đối.

  • Hoài Linh