Tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin tăng tới 89%, Pháp thông qua đạo luật Tình báo, thủ phạm đánh bom Boston (Mỹ) lãnh án tử hình...là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật:
{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Ria Novosti/Kremlin Pool)

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Levada tại Moscow được công bố hôm 24/6, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin đã tăng đến 89%, mức cao nhất trong 15 năm cầm quyền của ông.

Chỉ có 10% số người Nga được hỏi thể hiện sự không hài lòng đối với vị tổng thống của mình, hãng thông tấn RT của Nga đưa tin.

Khi các nhà nghiên cứu đề nghị công chúng Nga liệt kê 5 hoặc 6 nhà lãnh đạo mà họ tín nhiệm nhất, Tổng thống Putin cũng đứng đầu danh sách với 64% người được hỏi chọn ông là người mà họ yêu thích. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu về vị trí thứ hai với 28% và vị trí thứ ba chia đều cho Thủ tướng Dmitry Medvedev và Ngoại trưởng Sergey Lavrov, mỗi người giành được 21%.

Levada đã tham khảo ý kiến của 1.600 công dân toàn nước Nga từ ngày 19 đến 22/6 vừa qua.

Trước đó, uy tín của ông Putin giảm xuống mức thấp, ở mức 65% trong năm 2013 và tăng lên 80% vào tháng 3/2014 trong bối cảnh cuộc khủng khoảng Ukraina và quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Sau đó, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga đã đạt 85% vào giữa tháng Ba năm nay, mức kỷ lục tính tới thời điểm đó.

Cuộc khảo sát của Levada vào tháng Ba cũng cho thấy ông Putin sẽ chiến thắng ở ngay vòng đầu tiên nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức một tuần sau đó. Theo các nhà xã hội học, 57% người dân Nga đã sẵn sàng bỏ phiếu cho Putin.

Tỷ lệ ủng hộ Putin đã tăng kể từ đầu năm ngoái. Tháng 12/2014, nhiều người dân Nga đã bình chọn vị Tổng thống của mình là "người đàn ông của năm".

Tin vắn:

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã xác nhận chuyến thăm chính thức Nhật Bản của ông Putin sẽ diễn ra trong năm nay.

- Tạp chí TIME hôm 25/6 đưa tin chính phủ Pakistan đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận vì đã thiếu chuẩn bị và không có biện pháp đối phó kịp thời với đợt nắng nóng kinh hoàng vừa hoành hành khắp miền nam nước này, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng.

- Một vụ đánh bom xe và các vụ tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Kobane của người Kurd ở Syria đã làm 12 người thiệt mạng và 70 người bị thương.

- Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu chia sẻ thông tin tình báo quân sự về CHDCND Triều Tiên theo một thỏa thuận ba bên với Mỹ.

- Đêm 24/6, Quốc hội Pháp đã thông qua Đạo luật Tình báo, cho phép các cơ quan tình báo Pháp theo dõi toàn diện và rộng rãi dân chúng theo mô hình của Mỹ.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố thành lập một "cơ quan" mới và sẽ vươn ra nhiều vùng khác tại vùng Bắc Caucasus thuộc Nga.

- Một máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ đã gặp nạn và bị rơi khi đang diễn tập gần Douglas, bang Arizona tối hôm 24/6, trang CBS News đưa tin.

- Tòa án liên bang Mỹ hôm 24/6 đã y án tử hình đối với Dzhokhar Tsarnaev, thủ phạm gây ra vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại Giải Marathon ở Boston hồi năm 2013 khiến 3 người thiệt mạng và 264 người khác bị thương.

- Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chính sách hợp tác hơn với các gia đình có người thân bị bắt cóc ở nước ngoài. Theo đó, Mỹ sẽ không truy tố các gia đình nộp tiền chuộc để cứu con tin cũng như ban hành sắc lệnh hành chính để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ IS và các nhóm cực đoan khác.

Tin ảnh:
{keywords}
Hàng tấn chân gà, vịt thối rữa được chất thành đống tại một kho hàng ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Trong tháng 6 vừa qua, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá tổng cộng 21 nhóm buôn lậu các sản phẩm thịt đông lạnh tại 14 tỉnh và phát hiện nhiều lô thịt hết hạn có từ những năm 1970. (Ảnh: Net Ease)

Phát ngôn ấn tượng:

Tổng thống Barack Obama đã gặp mặt các quan chức hàng đầu Trung Quốc tại Nhà Trắng vào hôm 24/6. Trong cuộc họp này, ông đã bày tỏ mối lo ngại về những hành vi trên mạng, trên biển của Trung Quốc cũng như vấn đề tiền tệ, công nghệ và các chính sách đầu tư của quốc gia này.

“Tổng thống đã nêu lên mối quan ngại của Mỹ đối với việc ứng xử của Trung Quốc trên biển và trên mạng, đồng thời ông thúc giục Trung Quốc cần có những bước đi cụ thể để giảm căng thẳng”, hãng thông tấn Reuters trích thông cáo của Nhà Trắng.

Sự kiện:

Ngày 26/6/1945: Tại hội nghị ở San Francisco, đại biểu từ 50 quốc gia kí Hiến chương thành lập Liên Hiệp Quốc.

Ngày 26/6/1968: Mỹ trao trả quyền quản trị quần đảo Ogasawara cho Nhật Bản.

Sầm Hoa