Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám các Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande, suốt từ 2006 tới 2012.

Theo BBC, tiết lộ động trời trên vừa được trang web chuyên công khai bí mật WikiLeaks tung ra trên cơ sở trích dẫn “các tài liệu kỹ thuật và báo cáo tình báo tối mật” từ NSA.

{keywords}
NSA được cho là đã nghe lén suốt ba đời Tổng thống Pháp. (Ảnh: BBC)

BBC cho biết, phía Mỹ hiện từ chối đưa ra bình luận, trong khi Tổng thống Pháp đương nhiệm Hollande dự định tiến hành một cuộc họp của ủy ban quốc phòng về vấn đề này trong ngày hôm nay (24/6).

NSA cũng từng bị cáo buộc đã do thám Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trước đó, hôm 23/6 (giờ địa phương), WikiLeaks cho biết, trang web này đã bắt đầu đăng tải những tập dữ liệu liên quan tới hoạt động do thám của NSA đối với Điện Elysee.

Những dữ liệu này cho thấy, NSA không chỉ nghe trộm các Tổng thống Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy, François Hollande, mà còn với cả nhiều quan chức Pháp.

Một trong những dữ liệu được công bố, đề năm 2012, liên quan tới cuộc thảo luận của ông Hollande về khả năng Hy Lạp phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Một tài liệu khác từ năm 2011 liên quan tới việc ông Sarkozy đã quyết định nối lại hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Hiện chưa rõ liệu những tài liệu này có phải nằm trong những dữ kiện mà cựu nhà thầu an ninh NSA Edward Snowden có được hay không.

Theo hãng tin BBC, những tài liệu do WikiLeaks mới công bố đã được đăng tải trên nhật báo Liberation và trang web chuyên điều tra Mediapart.

Thanh Vân