- Cựu Tổng thống bị lật đổ của Ukraina trả lời phỏng vấn của BBC; Đối thoại Mỹ, Trung Quốc; Căng thẳng Nga, Mỹ, NATO... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin BBC hôm 23/6 đã đăng tải cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với giới truyền thông phương Tây của cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych, kể từ khi cuộc nội chiến ở Ukraine bùng phát năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Yanukovych thừa nhận một số trách nhiệm trong các vụ sát hại dẫn tới việc ông bị lật đổ vào tháng 2/2014. “Tôi không phủ nhận trách nhiệm của mình”, ông nói trong chương trình BBC Newsnight, khi được hỏi về vụ bắn người biểu tình trên quảng trường Maidan ở Kiev.

{keywords}

Ông Yanukovych xuất hiện trên chương trình BBC Newsnight. (Ảnh chụp màn hình)

Cựu Tổng thống Ukraina cho biết chưa bao giờ ông ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng, mà chỉ là làm chưa đủ để ngăn chặn đổ máu. Theo BBC, hơn 100 người biểu tình đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở quảng trường Maidan, nơi những đám đông lớn xung đột với cảnh sát suốt nhiều tháng.

Ông Yanukovych nói rằng, cuộc chiến ở Ukraina là “cơn ác mộng” đã thành sự thực và vụ sáp nhập Crưm vào Nga là “bi kịch”, điều sẽ không xảy ra dưới sự giám sát của ông. Yanukovych còn bác bỏ cáo buộc về việc ông biển thủ ngân quỹ quốc gia Ukraina và giấu tiền trong các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài.

Ông hy vọng một ngày nào đó có thể về Ukraina. Ông tin vùng Donbass vẫn nên là một phần của Ukraina, đồng thời kêu gọi Mỹ, EU buộc Kiev đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo ly khai. Yanukovych đổ lỗi cho các đối thủ chính trị ở Kiev đã tiến hành đảo chính năm ngoái. "Họ đã chia rẽ đất nước và lôi kéo cả thế giới vào xung đột này", ông nói.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với giới truyền thông phương Tây này, ông Yanukovych đã bày tỏ sự biết ơn Tổng thống Nga Putin đã cứu ông khi ra lệnh cho các lực lượng đặc biệt đưa ông tới Nga vào đêm 23/2/2014. “Tôi rất biết ơn ông ấy vì đã ra lệnh và giải thoát cho tôi an toàn, đã cứu mạng tôi”, ông Yanukovych cho hay.

Tin vắn

- Chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã sát hại dã man 5 tù nhân bị cáo buộc tội làm gián điệp, bằng cách nhốt họ vào trong lồng sắt và dìm chết dưới nước.

- Đợt nắng nóng dữ dội ở nhiều khu vực của Pakistan đã giết chết gần 700 người. Giới chức nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, do nhà xác quá tải trầm trọng.

- Mỹ sẽ đưa hàng tá xe tăng, xe thiết giáp chiến đấu Bradley và bích kích pháo tự hành tới các nước đồng minh ở Baltic và Đông Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

- Triều Tiên dọa sẽ thực hiện những “hành động giáng trả mạnh mẽ nhất” đối với việc LHQ mở văn phòng ở Seoul để theo dõi tình hình nhân quyền tại Bình Nhưỡng.

- Xung đột kèm thương vong đã xảy ra tại miền Đông Ukraina hôm 23/6, vài giờ trước khi diễn ra các cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng Ukraina, Nga, Pháp và Đức.

- Quốc hội Iran ngày 23/6 đã thông qua một bản dự luật, trong đó quy định chính phủ phải có nghĩa vụ bảo vệ “các quyền và thành tựu hạt nhân” của nước này.

- Bộ trưởng Ngoại giao Rwanda Louise Mushikiwabo đã chỉ trích việc Anh bắt Giám đốc Cơ quan An ninh và Tình báo Quốc gia Rwanda, Tướng Emmanuel Karenzi Karake.

- Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên ngày 23/6 đã kết án hai công dân Hàn Quốc lao động khổ sai suốt đời vì tội làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Hàn Quốc.

- Trước cuối năm 2015, sẽ có khoảng 10 chiến đấu cơ đa năng Su-35 và Su-30SM được chuyển giao cho lực lượng không quân thuộc Quân khu phía Tây của Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Sáng 23/6, hệ thống radar gặp sự cố đã khiến tất cả chuyến bay quốc tế và nội địa ở New Zealand bị hoãn tạm thời. Trong ảnh là sân bay quốc tế Auckland nhìn từ trên cao. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Cựu thành viên Nghị viện châu Âu, ông Giulietto Chiesa, cho biết ông không hề bất ngờ trước quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời nói thêm rằng EU phải làm theo lệnh của Mỹ bất kể việc này không mang lại lợi ích gì cho các nước thành viên.

“Họ hành động như thể những chư hầu của Mỹ”, nhà báo nổi tiếng người Italy nói với hãng tin Sputnik của Nga. “Các nhà lãnh đạo châu Âu không được tự do, không thể tự do hành động và họ không thể tự do đưa ra các quyết định của riêng mình để phục vụ cho lợi ích của đất nước họ”.

Sự kiện

Ngày 24/6/1812: Đại quân của Napoléon Bonaparte vượt sông Neman tại khu vực nay thuộc Litva, bắt đầu xâm chiếm Đế quốc Nga.

Ngày 24/6/1910: Quân đội Nhật chiếm Triều Tiên

Ngày 24/6/1932: Đảng Nhân dân Xiêm lãnh đạo một cuộc đảo chính không đổ máu, chấm dứt quyền lực chuyên chế của Quốc vương Prajadhipok.

Ngày 24/6/2010: Hãng công nghệ Apple của Mỹ ra mắt điện thoại iPhone 4.

Thanh Vân