Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/6 đã đưa ra cảnh báo về cách ứng xử của Trung Quốc trong vấn đề không gian mạng và ở Biển Đông.

{keywords}
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông tại hội đàm. (Ảnh: Reuters)

Ông Joe Biden cũng lên tiếng thúc giục các quan chức cấp cao Mỹ, Trung “thẳng thắn và trung thực” trong những cuộc hội đàm về quan hệ giữa hai nền kinh tế quan trọng này, báo Wall Street Journal đưa tin.

Tuyên bố trên của Phó tổng thống Mỹ được đưa ra trong bài phát biểu mở màn các cuộc hội đàm kéo dài hai ngày với quan chức Trung Quốc ở Washington. Ông khuyến khích Mỹ, Trung tìm ra những lĩnh vực để hai bên hợp tác, thậm chí cả khi có sự bất đồng.

Ông Biden bày tỏ quan ngại về vấn đề tình báo kinh tế. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ gần đây đã tăng cao, sau vụ tấn công mạng nhằm vào Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ. Các quan chức Mỹ tin rằng, vụ tấn công mạng này có dính líu tới Trung Quốc.

Phó tổng thống Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc rằng, các tuyến đường biển quốc tế phải được “để ngỏ” cho hoạt động thương mại, trong bối cảnh Mỹ đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ sự lo ngại đối với hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

“Các quốc gia có trách nhiệm phải tôn trọng triệt để luật pháp quốc tế và hợp tác cùng nhau, nhằm duy trì các tuyến đường biển quốc tế để ngỏ cho hoạt động thương mại  không bị ảnh hưởng”, ông nói. “Quan điểm về các tuyến đường biển để ngỏ và được bảo vệ vào lúc này, thậm chí còn có ý nghĩa quyết định hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử nhân loại, bởi tình trạng liên kết của thế giới”.

Cũng tại buổi lễ khai mạc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, nước này mong đợi các cuộc hội đàm thẳng thắn về vấn đề an ninh mạng. “Chúng tôi trông đợi một cuộc thảo luận thẳng thắn về vấn đề an ninh mạng và những vấn đề lo ngại đang diễn ra khác”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew thì bày tỏ rằng, chính quyền Tổng thống Barack Obama quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công mạng do chính phủ các nước "đỡ đầu" nhằm đánh cắp bí mật thương mại của các công ty và doanh nghiệp.

Vòng đối thoại Mỹ - Trung năm 2015 diễn ra tại Washington, bao gồm ba phần nội dung chính: Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung lần 7, Tham vấn về giao lưu nhân dân lần thứ 6 và Đối thoại an ninh chiến lược lần thứ 5.

Dẫn đầu đoàn quan chức Mỹ là Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. Về phía Trung Quốc, phái đoàn do Phó thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì dẫn đầu.

Thanh Vân