Một người đàn ông đi lậu vé đã trốn trong khoang chứa bánh xe máy bay. Dù phải chịu đựng sự lạnh giá, thiếu oxy trong suốt 11 giờ, nhưng anh ta vẫn sống sót.

Vụ việc xảy ra từ hôm thứ Sáu tuần trước trên một chuyến bay của hãng hàng không Anh, bay từ Johannesburg (Nam Phi) về thủ đô London.

Theo Time, người đàn ông 24 tuổi này đã được đưa vào bệnh viện sau khi được phát hiện, và vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Cho tới nay, cảnh sát vẫn chờ đợi để nói chuyện với người đi lậu vé này để xác định xem anh ta có liên hệ gì tới vụ việc một thi thể đàn ông rơi trên nóc tòa nhà văn phòng ở phía tây nam London hay không.

{keywords} 

Cùng lúc, cảnh sát đang tiến hành khám nghiệm một tử thi khác, mà các nhà điều tra cho là đã rơi từ một chuyến bay vận chuyển hàng hóa. Người này có thể đã bị rơi ra ngoài, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Không giống các rủi ro như khi vượt qua biển Địa Trung Hải, các trường hợp đi lậu vé trên máy bay không nhiều, và những người nào tìm đến cách này thường bỏ mình vì bị chết cóng.

“Khi họ trốn trong khoang chứa bánh xe, một là họ sẽ bị bánh xe cán phải, hoặc là không chịu nổi độ cao, và nhiệt độ cực kỳ khắc nghiệt. Họ cũng có thể thiệt mạng vì thiếu oxy” – Michael Daniel, một nhà tư vấn an toàn hàng không quốc tế cho biết.

Hồi tháng 4/2014, một thiếu niên 16 tuổi đã sống sót sau chuyến bay kéo dài 5 giờ đồng hồ, khi cậu trốn trong khoang chứa bánh xe máy bay. Chuyến bay đó là của hãng hàng không Hawaii, bay từ California (Mỹ) đi Hawaii.

Các chuyên gia hàng không kinh ngạc vì cậu thiếu niên có thể chịu được độ cao 11.580m và nhiệt độ dưới 0 độ C, thậm chí có thể đứng lên và bước ra khỏi máy bay sau khi hạ cánh.

“Trường hợp này cực kỳ hiếm. Hầu hết mọi người đều tử vong và bị rơi ra khỏi khoang chứa bánh xe khi phi công chuẩn bị hạ cánh” – ông Daniel nói thêm.

Trong quá trình máy bay cất cánh, một người tìm cách đi lậu vé máy bay theo kiểu này có thể bị trúng các mảnh từ lốp máy bay khi bánh xe lăn với tốc độ 207m/h.

Khi lên không trung, họ phải chịu nhiệt độ thấp tới -60 độ C và việc thiếu oxy ở độ cao đó có tác động ngay lập tức.

Tuy nhiên, sau sự việc này thì giới chuyên gia đặc biệt lo ngại về an ninh hàng không. “Nếu một người trốn vé có thể lên được máy bay thì khủng bố cũng làm được, và đó hiển nhiên là điều rất đáng lo ngại” – ông Daniel nói.

Lê Thu