- Ngoại trưởng Bỉ thông báo nước này vừa cởi trói nhiều tài khoản của nhà nước Nga bị đóng băng để lên án Moscow về vụ tập đoàn dầu lửa Yukos phá sản.

Theo hãng tin BBC, các tài khoản này đã bị vô hiệu hóa sau một phán quyết của tòa án đối với Yukos.

{keywords}
Yulos đã bị một tập đoàn nhà nước Nga tiếp quản. (Ảnh: Getty)

Vào tháng 7/2014, một tòa án trọng tài quốc tế kết luận rằng các quan chức Nga đã thao túng hệ thống pháp luật nhằm làm Yukos phá sản. Sau đó, Yukos được một tập đoàn nhà nước Nga tiếp quản. Cựu giám đốc của Yukos, Mikhail Khodorkovsky, phải ngồi tù.

Năm ngoái, một tòa án yêu cầu Nga phải bồi thường 50 tỷ USD cho các cổ đông của Yukos sau khi hãng phá sản. Tuy nhiên, Moscow không công nhận phán quyết của tòa, khiến cho các cổ đông Yukos làm cho các tài sản nhà nước Nga bị đóng băng.

Phản ứng trước việc này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ "bảo vệ các lợi ích của chúng tôi bằng con đường tư pháp". Đại sứ Bỉ ở Moscow đã bị triệu tập tới Kremlin, và được nói rằng việc thu giữ tài sản là "một hành động thù địch công khai", "vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế đã được công nhận".

Trong khi ở thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders tuyên bố: "Một giải pháp đã được đưa ra để khai thông ưu tiên cho các tài khoản vận hành các đại sứ quán, và phần còn lại sẽ theo sau".

Pháp cũng phong tỏa các tài khoản nhà nước Nga ở khoảng 40 ngân hàng, cùng với một số tòa nhà. Hiện chưa rõ các tài khoản đó cũng sẽ được cởi trói hay không.

Thanh Hảo