Mười triệu em nhỏ ở vùng nông thôn Trung Quốc cả năm không được thấy mặt cha mẹ do người lớn kéo nhau vào các thành phố lớn để tìm việc, báo cáo về thế hệ "bị lãng quên" ở nước này vừa được công bố.

Telegraph dẫn "Sách trắng về những đứa trẻ bị bỏ mặc" do Trung tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần trẻ em của Bắc Kinh công bố cho thấy, con cái của các lao động di cư hoặc người cao tuổi bị bỏ mặc có thể bị những vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

{keywords}

Cuộc khảo sát toàn Trung Quốc được tiến hành với 2.000 gia đình và có kết luận rằng có tới 61 triệu trẻ bị bỏ quên ở Trung Quốc. Báo cáo cho hay, 15,1% của nhóm này thường không có liên lạc với cha mẹ trong suốt năm. Khoảng 4,3% thậm chí không nhận được cuộc điện thoại nào của cha mẹ trong suốt thời gian đó. Văn bản này chỉ ra số trường hợp ngày càng tăng về những đứa trẻ đau khổ và lo lắng quá mức, những em bé bị buộc phải tự bảo vệ mình. Theo trung tâm trên, đặc biệt là các bé gái phải đối mặt với rủi ro gặp những vấn đề lớn về tâm lý.

Việc trẻ em bị bỏ mặc là chuyện thường thấy tại các khu vực nghèo nhất ở Trung Quốc. Các gia đình tại miền tây bắc Trung Quốc là nơi trẻ em dễ bị bỏ mặc nhất, tiếp đó là vùng tây nam. Khu vực duyên hải miền đông có kinh tế thịnh vượng là nơi ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Báo cáo trên được đưa ra sau cái chết thảm thương của 4 anh chị em, từ 5-13 tuổi tại tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc hồi tuần trước. Vụ việc gây phẫn nộ cũng như thương cảm khắp Trung Quốc hồi tuần qua.

Một bé trai và 3 bé gái, sống một mình trong căn nhà 3 tầng, được phát hiện đã chết sau khi uống thuốc sâu tự vẫn. Cha các em, được nhận diện là Zhang Fangqi, đã rời nhà từ tháng 3 để tới Quảng Đông làm việc, bỏ lại 4 đưa trẻ không ai chăm sóc dù vẫn định kỳ gửi tiền về nhà, Tân Hoa Xã đưa tin. Mẹ các em là Ren Xifen, rời nhà vào năm ngoái sau khi nói bị chồng đánh đập.

Nếu các em nhỏ không được tiếp xúc tối thiểu một lần một tuần, khả năng các em bị các bệnh về tâm lý tăng cao.

Báo cáo trên cũng đề cập tới sự khác biệt về giới tính, theo đó, dấu hiệu đau khổ và lo lắng ở bé gái phổ biến hơn ở bé trai do các em gái nhạy cảm, thận trọng và nhút nhát hơn, ít khi bày tỏ những tổn thương của chúng.

Hoài Linh