Tại diễn đàn doanh nghiệp tại St. Petersburg vào hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin  nhận mạnh rằng Nga đang không gây hấn, và không hề khao khát vị thế bá quyền hay siêu cường mà chỉ muốn được các đối tác quốc tế tôn trọng.

  {keywords}

Phát biểu này của ông Putin đưa ra sau khi cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon bình luận rằng Nga ‘đang hành động ngày càng hung hăng’.

“Chúng tôi không hề gây hấn. Chúng tôi phải bắt đầu bảo vệ lợi ích của chúng tôi một cách kiên quyết và bền bỉ hơn.

“Chúng tôi không áp đặt tiêu chuẩn hay hình mẫu hành động của riêng mình lên bất kỳ ai. Chúng tôi muốn quan hệ bình đẳng với mọi bên trong cộng đồng quốc tế - với các đối tác Mỹ, châu Âu và châu Á”– RT dẫn lời ông Putin nói.

Lãnh đạo Nga nói rằng Moscow không muốn bị làm cho bẽ mặt.

“Tôi luôn nghe mọi người nói rằng Nga muốn được tôn trọng.Và có ai không muốn (được tôn trọng?) Ai muốn bị làm cho bẽ mặt? Bản thân câu hỏi này cũng kỳ lạ. Nga không đòi hỏi điều gì riêng biệt khi muốn được tôn trọng” –ông Putin nói.

Ông Putin cảnh báo rằng Washington và các đồng minh luôn tìm cách sử dụng kiểu ngôn ngữ tối hậu thư trong quan hệ với Nga: “Vấn đề là họ (Mỹ) luôn tìm cách áp đặt tiêu chuẩn và quyết định của họ mà không quan tâm tới lợiích của chúng tôi là gì. Về bản chất ý họ là ‘tôi hơn anh’, cứ như thể Mỹ biết rành rẽ (hơn Nga) về những gì tốt cho chúng tôi vậy. Vậy thì hãy để chúng tôi tự quyết xem đâu là lợi ích và nhu cầu của mình theo đúng lịch sử và văn hoá của riêng chúng tôi”.

Lê Thu