- Triều Tiên tuyên bố sản xuất được thuốc chữa MERS; EU thiệt hại nặng do áp đặt lệnh cấm vận với Nga... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 19/6 dẫn bản tin của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng vừa phát triển được một loại thuốc tiêm có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và chữa trị virus Hô hấp Trung Đông (MERS).

{keywords}

Một phụ nữ Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng ngừa MERS. (Ảnh chụp ở Seoul: Reuters)

Sản phẩm có tên "Kumdang-2" do công ty dược phẩm Pugang bào chế từ tinh chất nhân sâm và các nguyên tố đất hiếm. Theo ông Jon Sung-hun, Giám đốc Pugang, "loại thuốc tiêm trên được công nhận có tác dụng ngăn ngừa nhiều dịch bệnh hiểm nghèo".

KCNA cho biết thêm, những người được tiêm Kumdang-2 sẽ không bị nhiễm bất cứ bệnh truyền nhiễm nào, kể cả khi họ đến các khu vực mà những dịch bệnh đó hoành hành. “Điều này nghĩa là, Kumdang-2 hiệu quả trong việc đối phó với virus MERS".

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, khả năng Triều Tiên phát triển được loại thuốc như vậy là rất mong manh, bởi nhiều người dân Triều Tiên vẫn đang phải chịu đựng bệnh lao và các bệnh khác trong bối cảnh thiếu vắc xin và hệ thống chăm sóc y tế còn kém.

Trong khi đó, Hàn Quốc hôm 19/6 ghi nhận thêm 1 ca tử vong do MERS và 1 ca nhiễm mới, nâng tổng số người chết lên 24, số ca lây nhiễm lên 166. Tính tới 19/6, 30 người được xác nhận nhiễm MERS hồi phục hoàn toàn và 5.930 người vẫn bị cách ly.

Việc chỉ có một ca nhiễm MERS mới trong ngày 19/6 được xem là con số nhỏ nhất kể từ ngày 3/6 đến nay, thấp hơn rất nhiều so với hàng chục trường hợp lây nhiễm của tuần trước. Bộ Y tế Hàn Quốc tuyên bố rằng, dịch MERS tại nước này đã "khựng lại".

Tin vắn

-  EU quyết định kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Crưm đến tháng 6/2016 và cho biết, khối này vẫn coi sự hợp nhất của Crưm vào Liên bang Nga là “sự sáp nhập bất hợp pháp”.

- Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia Tan Sri Abdul Aziz Jaafar cho biết, 8 nghi phạm khống chế tàu MT Orkim Harmony của Malaysia đã bị nhà chức trách Việt Nam bắt giữ.

- Dylann Roof, nghi phạm 21 tuổi trong vụ xả súng kinh hoàng, sát hại 9 người tại nhà thờ của người da màu ở thành phố Charleston thuộc bang Nam Carolina (Mỹ), đã nhận tội.

- Theo báo chí Ukraina, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật cung cấp viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Kiev, bất chấp sự phản đối từ phía Nhà Trắng.

- Ông Putin hôm 19/6 nói, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, bị hạn chế tiếp cận thị trường vốn quốc tế và nội nhu giảm, kinh tế Nga vẫn không chìm sâu vào khủng hoảng.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vasily Nebenzya tuyên bố, Nga đang chuẩn bị "phản ứng pháp lý" đối với việc Pháp, Bỉ đóng băng nhiều tài sản và tài khoản của Nga tại hai nước này.

- Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã từ chức, mở đường cho lãnh đạo đảng Tự do Lars Lokke Rasmunssen khởi động tiến trình đàm phán để thành lập Nội các mới.

- Theo mạng tin Zeenews của Ấn Độ ngày 19/6, lực lượng thuộc bộ tư lệnh hải quân miền đông nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận chung với lực lượng hải quân Pháp ở vịnh Bengal.

- Ngày 19/6, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã xin lỗi vì chính phủ nước này phản ứng chậm trong việc khoanh vùng sự lây lan của Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

- Ngay sau khi NATO khởi động hàng loạt các cuộc tập trận tại khu vực Đông Âu, quân đội Nga ngày 19/6 cũng lên tiếng tuyên bố sẽ tiến hành tập trận quân sự đáp trả.

Tin ảnh

{keywords}

Vài năm nay, ông Paramjeet Singh Pumma gần như có mặt trong tất cả các cuộc biểu tình ở Ấn Độ. Nhiều phương tiện truyền thông đã gọi ông là "người đàn ông dễ nổi cáu nhất". Trong ảnh, ông Pumma cầm kiếm ở một cuộc biểu tình. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu tài chính Áo, việc áp đặt những lệnh cấm vận chống lại Nga đã làm cho chính Liên minh châu Âu (EU) phải chịu tổn thất lên đến 100 tỷ USD.

"Xuất khẩu giảm, điều mà chúng tôi dự đoán từ mùa thu năm ngoái theo một kịch bản tồi tệ nhất, giờ đã thành hiện thực", Oliver Fritz, một trong các tác giả của báo cáo nghiên cứu, nói.

Sự kiện

Ngày 20/6/451: Tướng Flavius Aetius chỉ huy quân Tây La Mã giành chiến thắng quyết định trước quân Hung của Attila trong trận Châlons.

Ngày 20/6/1894: Tại Hong Kong (Trung Quốc), Alexandre Yersin công bố phát hiện vi khuẩn gây bệnh dịch hạch.

Ngày 20/6/1895: Hoàng đế Đức Wilhelm II khánh thành kênh đào Kiel băng qua bán đảo Jylland, hiện là thủy đạo nhân tạo bận rộn nhất trên thế giới.

Ngày 20/6/1991: Quốc hội Liên bang Đức phê chuẩn dời đô từ Bonn về Berlin.

Thanh Vân