Triều Tiên vừa tuyên bố đã phát triển được một loại thuốc tiêm, có tác dụng phòng ngừa và chữa trị hiệu quả virus MERS và các bệnh truyền nhiễm khác.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Vắc-xin phòng và trị MERS Kumdang-2 do Triều Tiên sản xuất. (Ảnh: Yonhap)

Công ty Dược Pugang đã phát triển "Kumdang-2", được bào chế từ chiết xuất nhân sâm với chất tiêm gồm các nguyên tố đất hiếm, theo KCNA.

"Là một kích thích tố miễn dịch mạnh, thuốc tiêm được công nhận có khả năng ngăn các bệnh dịch ác tính khác nhau", KCNA dẫn lời Giám đốc Jon Sung-hun của Pugang.

Báo cáo trên được đưa ra giữa lúc Hàn Quốc vừa xác nhận về ca tử vong thứ 24 và 166 trường hợp nhiễm Hội chứng Hô hấp Trung Đông MERS.

Hiện tuyên bố của Triều Tiên vẫn chưa thể được xác nhận độc lập.

Các nhà quan sát cho rằng, khả năng Triều Tiên phát triển được loại vắc-xin như vậy là rất thấp, khi nhiều người dân nước này còn đang chịu đựng bệnh lao và các bệnh khác do hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém.

Triều Tiên rất nhạy cảm với sự bùng phát của các các bệnh truyền nhiễm. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã ban hành một lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách nước ngoài trong 5 tháng, vì lo sợ đại dịch Ebola.

KCNA cho biết, những người được tiêm Kumdang-2 không sẽ không mắc bất cứ bệnh truyền nhiễm nào khác, ngay cả khi họ di chuyển tới những khu vực bị dịch bệnh tấn công.

"Điều này có nghĩa là Kumdang-2 có hiệu quả trong việc đối phó với virus MERS", KCNA nói thêm.

Triều Tiên đã xúc tiến tiêm phòng bất cứ khi nào các bệnh truyền nhiễm bùng phát.

Bình Nhưỡng đã ca ngợi về tác dụng của vắc-xin vào năm 2003 khi bùng phát dịch SARS. Họ cũng đưa ra các tuyên bố tương tự vào năm 2006 và 2013 khi dịch cúm gia cầm lan rộng.

Sầm Hoa