Nghị sĩ Brazil bị bắt quả tang xem phim khiêu dâm khi đang họp Quốc hội, Nga “cấm cửa” 89 chính trị gia châu Âu... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Truyền thông Brazil đưa tin, một thành viên Quốc hội nước này tên là Joao Rodrigues đã bị bắt gặp đang xem phim khiêu dâm trên điện thoại trong phiên họp toàn thể về cải cách luật bầu cử.

Joao Rodrigues là một thành viên Đảng Dân chủ Xã hội của Brazil.

{keywords}

Báo chí địa phương cho biết, thỉnh thoảng ông Rodrigues lại cho những người ngồi quanh cùng xem. Trong bức ảnh chụp được, bên cạnh ông nghị này vẫn còn một thư mời tới dự buổi lễ tại trụ sở giám mục ở Brazil.

Để thanh minh cho mình, Rodrigues đã lên Facebook giải thích rằng ông nhận được đoạnphim qua một tin nhắn nhóm trên WhatsApp.

“Tôi tham gia gần 100 nhóm trên WhatsApp và mỗi ngày tôi đều phải tìm kiếm và sàng lọc thông tin. Những gì đáng quan tâm thì tôi giữ hoặc chuyển tiếp, còn những gì không quan tâm thì tôi xóa bỏ. Đó là những gì tôi đang làm, xóa bỏ những thứ rác rưởi “, nghị sĩ Rodrigues giải thích.

Vào tháng 2/2013, ba vị bộ trưởng của Brazil cũng bị bắt gặp xem phim khiêu dâm trên điện thoại di động khi đang họp Quốc hội.

Tin vắn

- Moscow vừa công bố một "danh sách đen" gồm 89 chính trị gia thuộc Liên minh châu Âu bị Nga cấm không đến nước này.

- Tính đến 30/5, hơn 2.000 người ở Ấn Độ đã phải bỏ mạng vì nắng nóng. Đây là con số tử vong cao nhất vì nắng nóng tại nước này trong 20 năm qua, với nhiệt độ ở một số nơi chạm ngưỡng 50 độ C.

- Một trận động đất mạnh dưới lòng biển phía nam Nhật Bản đã làm rung chuyển nhiều tòa nhà ở Tokyo và sức mạnh của nó được cảm nhận thấy trên khắp nước này. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, động đất mạnh 7,8 độ Richter có tâm cách thủ đô Tokyo 874km và ở độ sâu hơn 660km. Không có thông tin về thương vong và cũng không có cảnh báo sóng thần.

- Tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 30/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif bắt đầu vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Đây được coi là giai đoạn then chốt để hướng tới ký kết một thỏa thuận mang tính lịch sử trước hạn chót 30/6 về vấn đề này.

- Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, cách đây 5 năm, Mỹ từng thả phiên bản của virus máy tính Stuxnet vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhưng bất thành.

- Tây Ban Nha tuyên bố đã phê chuẩn thỏa thuận cho phép sự hiện diện thường trực của quân đội Mỹ tại một căn cứ thuộc miền nam đất nước, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai các nhiệm vụ đến châu Phi. Phía Washington cam kết sẽ đầu tư 26 triệu Euro cho Madrid xây dựng căn cứ tại Moron de la Frontera gần Seville.

- Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 30/5, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đề xuất nước này sẽ cùng 10 quốc gia thành viên ASEAN tuần tra vùng trời Biển Đông.

- Không quân Ấn Độ vừa tiến hành thử nghiệm thành công việc phóng tên lửa Harpoon, sản phẩm của hãng Boeing, từ một máy bay chiến đấu Jaguar. Chiếc cường kích này đã bay 200 hải lý theo bờ biển phía Tây rồi thực hiện vụ tấn công tên lửa Harpoon vào mục tiêu giả đình.

Tin ảnh

{keywords}
Một người đàn ông Ấn Độ tên là Ajay Yadav rán trứng trực tiếp bằng nhiệt từ mặt trời. Nước này đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài làm hơn 2.000 người chết, chủ yếu là dân nghèo. (Ảnh: Daily Mail)

Phát ngôn

Tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-la, Singapore, ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cảnh báo căng thẳng ở Biển Đông có thể biến thành xung đột đẫm máu nhất trên thế giới.

“Nếu chúng ta không cẩn thận, thì nó (căng thẳng Biển Đông) sẽ leo thang thành một trong những cuộc xung đột chết chóc nhất trong thời đại của chúng ta, nếu không muốn nói là trong lịch sử”, Kênh tin tức Châu Á Channel News Asia của Singapore dẫn lời bình luận của ông Hishammuddin.

“Một khu vực có vẻ hiền hòa và thịnh vượng không có nghĩa là không có khả năng xảy ra xung đột”, ông nói thêm và kêu gọi các bên tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế trong tranh chấp lãnh thổ.

Sự kiện

Franz Joseph Haydn (31 /3/1732 - 31/5/1809) là nhà soạn nhạc người Áo, một trong những nhạc sỹ kiệt xuất của trường phái cổ điển Vienna.

Thanh Hảo