- Singapore được nhắc đến trên truyền thông xã hội như một mục tiêu có thể của IS; Số người chết vì nắng nóng ở Ấn Độ tiếp tục tăng... nằm trong số những tin chính trên thế giới trong 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

IS đã chiếm được thêm nhiều lãnh địa ở Iraq và Syria trong tháng 5. (Ảnh: Getty)

Báo Straits Times của Singapore đưa tin, nước này được xác định trên truyền thông xã hội là một mục tiêu tấn công có thể của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Straits Times dẫn lời nhà phân tích Jasminder Singh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam nhận định, những người ủng hộ IS trong khu vực cũng nhắc đến Philippines, và Mỹ, là các mục tiêu.

Lo ngại trên xuất hiện, khi tháng trước Malaysia triệt phá một nhóm có nhiều thiết bị nổ định tấn công Putrajaya và Quốc hội liên bang. Ngày 27/5, Bộ Nội vụ Singapore thông báo bắt giam một sinh viên 19 tuổi có kế hoạch gia nhập IS ở Syria và thực hiện các cuộc tấn công ở Singapore.

Đây không phải lần đầu Singapore được những kẻ cực đoan nhắc tới. Năm ngoái, tạp chí cực đoan bằng tiếng Anh Resurgence đã đề cập tới Kênh Phillip và Căn cứ Hải quân Sembawang trong một bài viết về cách thức phiến quân có thể tấn công trên biển.

Mối đe dọa đối với Singapore và khu vực tăng cao, khi đơn vị chiến đấu Malaysia Katibah Nusantara của IS được thành lập ở Syria hồi tháng 8/2014 cho những chiến binh đến từ khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Singh, hiện có hơn 700 chiến binh đến từ Indonesia và hơn 200 chiến binh đến từ Malaysia đang chiến đấu ở Iraq và Syria.

Tin vắn

- Nắng nóng tại Ấn Độ đã cướp mạng sống của hơn 1.700 người trong hơn một tuần qua, trong khi số người nhập viện vì say nắng tăng nhanh chóng.  

- Trong một video gây sốc mà Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra có cảnh các chiến binh của tổ chức này ép tù nhân tự đào mộ chôn mình.

- Ngày 29/5, các quan chức Mỹ cho biết đã phát hiện hai pháo cỡ lớn trên một trong những hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trái phép ở Biển Đông. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng giấu tên mô tả những khí tài này là loại pháo tự hành.

- Chiều 29/5, Thủ tướng Anh David Cameron đã tới Berlin trong khuôn khổ chuyến công du tới một loạt nước châu Âu. Sau lễ đón, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cùng người đồng cấp Anh bàn thảo về kế hoạch do London đề xuất về cải cách của khối EU.

- Đúng 7h tối 29/5 (giờ VN), Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-la) lần thứ 14 khai mạc ở Singapore. Tham dự có 26 đoàn đại biểu quân sự cấp cao các nước bao gồm Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Anh, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc…

- Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong việc thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của nước này ở Biển Đông.

- Hàng trăm người dân bang Texas, Mỹ đã phải sơ tán khẩn cấp khi mực nước các dòng sông trong khu vực dâng lên nhanh chóng và tràn bờ.

- Các nhà chức trách Malaysia ngày 29/5 từ chối cho nghị sĩ cánh tả Hongkong Lương Quốc Hùng nhập cảnh, khi ông này sang Malaysia để nói về sự kiện Thiên An Môn. Trước đó, Malaysia cũng từ chối nhập cảnh với thủ lĩnh biểu tình, nam sinh viên Joshua Wong.

- Núi lửa Shindake trên đảo Kuchinoerabu-jima, phía nam Nhật Bản bất ngờ phun trào vào 10h sáng 29/5 (giờ địa phương). Nhật Bản phải ban hành lệnh sơ tán dân cư khẩn cấp.

Tin ảnh

{keywords}

(Ảnh: Reuters)

Một quả bom phát nổ bên ngoài một nhà thờ Shiite ở Ảrập Xê-út đã cướp mạng sống của ít nhất 4 người. Theo các nhà chức trách, kẻ tấn công liều chết kích hoạt một xe ôtô ở thành phố Damman ở tỉnh Miền Đông. Trong một thông điệp đưa lên truyền thông xã hội, IS đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Phát ngôn

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nước này sẽ phản ứng đầy đủ với sự "mở rộng không kiềm chế" hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa của NATO.

"Trong bối cảnh hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa của NATO mở rộng không kiềm chế, có khả năng chặn các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Nga, như chúng tôi đã nhiều lần nhắc lại, Nga sẽ phản ứng đầy đủ trước sự mở rộng này", Đại tướng Anatoly Ivanov phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Sự kiện

Voltaire Francois Marie Arouet (22/11/1694 - 30/5/1778) là một vǎn sĩ, thi sĩ, kịch sĩ, sử gia, triết gia, và đại biểu xuất sắc của triết học thời kỳ Ánh sáng Pháp.

Ông là tác giả tập "Những bức thư triết học" nổi tiếng, trong đó đả kích sự chuyên quyền của giáo hội, chính sách ngu dân và các tục lệ phong kiến lạc hậu.

Thanh Hảo