Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một nghị định, coi những hy sinh của binh sĩ Nga trong các ‘chiến dịch đặc biệt’ ở thời bình là bí mật quốc gia.

Trước đó, Nga chỉ liệt kê thương vong của quân đội trong thời chiến là bí mật quốc gia. Theo luật của Liên bang Nga về bí mật quốc gia, việc tiết lộ các thông tin này có thể dẫn tới án tù trên bảy năm.

Nghị sĩ Franz Klintsevich thuộc ủy ban quốc phòng của Hạ viện Nga gọi động thái trên là phản ứng logic đối với tình hình thế giới đang biến động.

“Việc phơi bày thông tin về thương vong trong một chiến dịch đặc biệt, đồng nghĩa với việc kể hết mọi đặc điểm của chiến dịch và các lực lượng tham gia. Ngày nay, tiết lộ thông tin như vậy, dù là ít nhất đi nữa, cũng khó có thể coi là chính đáng” – ông Klintsevich nói.

{keywords} 

Phó giám đốc Học viện Phân tích chính trị và quân sự Nga Aleksandr Khramchkhin cho rằng, động thái của Nga hoàn toàn phù hợp với thực tiễn mà nhiều quốc gia vẫn áp dụng.

“Chẳng hạn tại Mỹ, mọi hành động của lực lượng đặc nhiệm hoàn toàn được giữ kín, kể cả trong thời chiến lẫn thời bình. Không ai có bất kỳ thông tin gì về các chiến dịch này” – ông Aleksandr Khramchkhin nói.

Theo hãng tin BBC, quyết định này của ông Putin được cho là có liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Tuy nhiên, người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nghị định không liên quan tới chiến sự ở đông Ukraina. Ông Peskov nói thêm, ông Putin không có ý định tiến hành một chiến dịch đặc biệt tại Ukraina.

Lê Thu