Nguyên nhân gây ra những lỗ hổng trên pho mai Thụy Sĩ cuối cùng đã được tìm ra và các nhà nghiên cứu đã mất tới 100 năm để giải đáp bí ẩn này.

{keywords}

Theo các nhà khoa học ở Agroscope - một trung tâm nhà nước về nghiên cứu nông nghiệp ở Thụy Sĩ, những cái lỗ tìm thấy trên miếng pho mai như loại Emmental và Appenzell là do những mẩu cỏ khô nhỏ xíu có ở trong sữa để làm pho mai.

RT cho hay, khi tiến hành hàng loạt thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã bổ sung một lượng bụi cỏ khô vào sữa và phát hiện ra rằng, việc này cho phép họ kiểm soát số lỗ xuất hiện trong miếng pho mai.

Phát hiện trên lý giải cho câu hỏi: tại sao những hố lớn trong miếng pho mai lại giảm đi trong 15 năm qua. Đó là vì công nghệ hiện đại trong việc vắt sữa bò cũng như các máy móc được hàn kín đã loại trừ khả năng cỏ khô rơi vào sữa.

Phát ngôn viên của Agroscope là Regis Nyffeler nói: "Sự khác biệt xuất hiện khi kiểu vắt sữa truyền thống bằng thùng không còn được dùng". "Vắt sữa bằng máy đã làm biến mất hoàn toàn sự hiện diện của những mẩu cỏ khô li ti trong sữa", ông Nyffeler nói thêm.

Agroscope cho hay, vấn đề trên ít nhất cũng đã được nghiên cứu từ năm 1917, khi nhà khoa học người Mỹ William Clark công bố một nghiên cứu chi tiết và kết luận những cái lỗ trên pho mai xuất hiện vì carbon dioxide do vi khuẩn có mặt trong sữa thải ra.

Ngoài ra, có một cách lý giải ít khoa học hơn nhưng đang được lưu truyền rộng rãi, đó là chuột đục lỗ khi chén pho mai.

  • Hoài Linh