Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 20 người tại một rạp hát cổ, bên trong khu di sản văn hóa thế giới Palmyra ở miền trung Syria, BBC đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Rạp hát tại thành cổ Palmyra đã được biến thành nơi hành quyết 20 người đàn ông. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết các cư dân Palmyra bị ép đứng thành vòng tròn và chứng kiến cảnh những người đàn ông bị bắn.

Khoảng 240 người, hầu hết là các binh sĩ, đã bị IS sát hại, kể từ khi tổ chức khủng bố này tràn vào thành cổ hồi tuần trước.

Vụ hành quyết trên xảy ra giữa những lo sợ rằng IS có thể phá hủy những tàn tích của kỷ nguyên La Mã đã có 2.000 năm tuổi.

Các phiến quân IS đã hủy hoại các di tích tại Iraq, gần đây nhất là thành cổ Nimrud, một trong những di sản khảo cổ vĩ đại nhất của quốc gia này.

Kể từ khi chiếm đóng Palmyra, IS cũng đã giành quyền kiểm soát một sân bay quân sự và một nhà tù khét tiếng gần đó.

Cho tới nay vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại tại các di tích trong thành cổ. Tuần trước, các phiến quân IS đã khóa cửa các bảo tàng và cử người canh gác tại các lối ra vào, các nhà chức trách Syria cho biết.

Những hình ảnh do một cơ quan tuyên truyền cho IS đăng tải trên mạng cho thấy, các di tích "không bị hư hại", hãng thông tấn Reuters đưa tin. Trong khi vẫn chưa có xác nhận độc lập về các bức ảnh, các cư dân tại Palmyra nói rằng các di tích vẫn nguyên vẹn.

Các nhà chức trách Syria cho biết đã chuyển hàng trăm bức tượng của Palmyra tới nơi an toàn, trước khi IS tràn vào nhưng không thể di dời được những công trình lớn.

20 người đàn ông đã bị bắn chết hôm 27/5. Họ bị IS cáo buộc chiến đấu cùng với các binh lính ủng hộ chính phủ Syria, những người đã chạy khỏi thành cổ khi IS tấn công Palmyra.

Sầm Hoa