Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho quân đội nước này thực hiện một cuộc sát hạch tính sẵn sàng chiến đấu trên không. Đây là lần tập trận lớn thứ 3 chỉ trong vòng 3 tháng.

TIN BÀI KHÁC:

Xem dàn chiến đấu cơ Nga sẵn sàng tập trận:

Reuters đưa tin, tổng cộng 12.000 binh sĩ Nga, 250 máy bay chiến đấu, cùng 700 đơn vị pháo và vũ khí hạng nặng diễn tập ở vùng núi Ural và tây Siberia từ 25 đến 28/5. Đợt thao luyện này diễn ra trong bối cảnh NATO cũng bắt đầu tập trận trong 2 tuần.

{keywords}
Cuộc tập trận ở Quân khu Trung ương Nga được tăng cường bởi các đơn vị đến từ Quân khu Tây và Quân khu Nam. (Ảnh: World Bulletin)

Hãng tin Sydney Morning Herald dẫn thông cáo phát đi từ Oslo của Thiếu tướng Na Uy Jan Ove Rygg cho biết, hơn 100 chiến đấu cơ cùng 4.000 binh sĩ từ Mỹ và 8 quốc gia châu Âu cũng bắt đầu cuộc tập trận "Thách thức Bắc Cực" từ ngày 25/5.

Xem các chiến đấu cơ của Mỹ và châu Âu tham gia cuộc tập trận Bắc Cực ở sát Nga:

Ngoài 6 nước thành viên NATO gồm Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Na Uy và Hà Lan còn có các nước bên ngoài như Thụy Điển và Phần Lan và Thụy Sĩ.

"Thách thức Bắc Cực", kéo dài đến ngày 5/6, là một trong những cuộc tập trận chiến đấu cơ lớn nhất châu Âu trong năm 2015, với nhiều kỹ năng được rèn giũa, từ bắn hạ mục tiêu trên không, cho tới tiếp liệu giữa trời. Ngoài ra các binh sĩ tham gia cũng tập bắn đạn thật.

{keywords}
Ảnh: Reuters


Cuộc tập trận của NATO là một phần phản ứng của liên minh phương Tây trước việc Nga liên tục tập trận ở các vùng Baltic và Bắc Âu.

Na Uy là nước dẫn đầu "Thách thức Bắc Cực".

{keywords}
Một chiến đấu cơ F-16CM của Mỹ cất cánh từ sân bay Kallax, ngoại ô Lulea, miền bắc Thụy Điển, trong cuộc tập trận Thách thức Bắc Cực. (Ảnh: Getty) 

"Mục tiêu là để luyện tập, đào tạo các đơn vị phối hợp và tổ chức các chiến dịch trên không phức tạp, trong mối quan hệ thân thiết với các thành viên NATO", báo Đức Deutsche Welle dẫn lời ông Jan Ove Rygg khẳng định.

NATO đã chứng kiến sự tăng vọt số lần chặn các máy bay Nga trên bầu trời phía bắc châu Âu trong năm qua. Tuần trước, Thụy Điển đã phải điều động chiến đấu cơ chặn hai máy bay Nga bay sát không phận nước này trên Biển Baltic.

Thanh Hảo