Một bức ảnh hộ chiếu nhỏ bé đã nhầu nhĩ các góc, được bóc khỏi chiếc ví mà Rahma Adan luôn giữ bên mình. Đó là một trong những món đồ quý giá nhất của bà.

TIN BÀI KHÁC:

Rahma giải thích rằng, bức ảnh là của Tawfiqua, cô con gái mà bà yêu thương nhất mực. Cô gái trẻ trùm đầu bằng chiếc khăn đen, nhưng cũng giống như tất cả những bức ảnh "chuẩn" khác, nó cung cấp rất ít chi tiết về tính cách của chủ nhân.

Và tính cách đó là một bài toán khó giải đối với gia đình cô gái 20 tuổi vốn đang sống khổ sở, kể từ khi Tawfiqua cùng người bạn tên là Salwa Abdulla biến mất hồi đầu tháng.

{keywords}
Nhiều cô gái Hồi giáo đã tham gia IS

Gia đình cho biết, hai cô gái tới nhà Tawfiqua ở thủ đô Nairobi của Kenya ngày 13/5, sau khi tan học ở một trường Hồi giáo cạnh đó. Không lâu sau, Tawfiqua đến gặp Salwa và không bao giờ trở về nữa. Cả hai biến mất từ đó.

Cả hai gia đình đã tích cực tìm kiếm, nhưng không có dấu vết nào. Bốn ngày sau, họ nhận được một tin nhắn được cho là của Tawfiqua gửi cho người em họ: "Assalam aleykum cuz, em khỏe không? Chị đang ở Syria... Bảo mọi người đừng tìm chị nữa nhé, chị rất ổn".

"Khi tôi đọc được tin nhắn, tôi thấy sốc vô cùng", bà Rahma kể lại với hãng tin CNN. "Tôi đã ngất đi. Cả nhà tôi cũng bị sốc và khóc òa".

Tawfiqua và Salwa đều đã là sinh viên đại học. Gia đình và bạn bè mô tả họ là người tốt bụng, kín đáo và mộ đạo.

"Mỗi khi có thời gian rảnh, nó thường đọc kinh Koran. Nó không xem tivi", bà Rahma kể về con gái mình. "Là một người Hồi giáo, nó rất mộ đạo của mình".

Nhiều ngày rồi nhiều tuần trôi qua, vẫn chưa có xác nhận nào về nơi ở của hai cô gái trẻ. Bà Rahma vẫn không thể hiểu làm cách nào con gái mình lại có thể rời đi, mà không có chứng minh thư hay hộ chiếu.

Cảnh sát Kenya cho biết, họ đã mở cuộc điều tra về trường hợp này, nhưng cũng không biết làm thế nào hai cô gái rời khỏi đất nước.

Nếu ra nước ngoài để gia nhập IS, thì Tawfiqua và Salwa không phải là người đầu tiên. Hồi tháng 3, cảnh sát Kenya đã bắt giữ 4 cô gái trẻ đang tìm cách vượt biên sang Somalia mà không có giấy tờ hợp lệ. Nhóm này bị buộc tội là thành viên của nhóm khủng bố al-Shabaab ở Somalia.

Theo cảnh sát và các lãnh đạo tôn giáo ở Kenya, ngày càng nhiều thanh niên trẻ nước này vượt biên đi gia nhập các nhóm khủng bố. Các chuyên gia an ninh cho hay, người Kenya chiếm phần đông nhất trong số các tân binh nước ngoài của Al-Shabaab.

Mặc dù khó tin nhưng Rahma Adan thừa nhận con gái bà có thể đã bị "tẩy não" cực đoan hóa.

"Tôi không biết. Có thể đó là quỷ Satan đã khiến nó thay đổi. Có thể đã có người tới và bảo nó điều gì đó - kể cho nó nghe những câu chuyện sai trái và bảo nó thế là tốt", bà cho biết.

Khi được hỏi liệu bà có muốn nhắn tin cho đứa con mất tích của mình không, bà Rahma đưa ra lời cầu xin tuyệt vọng: "Mẹ xin con hãy trở về bên mẹ. Bởi vì mẹ là mẹ, nên mẹ rất đau lòng".

Thanh Hảo