Cảnh sát Malaysia tiết lộ những bí mật khủng khiếp về các khu trại của bọn buôn người, Trung Quốc lần đầu nói rõ chiến lược quân sự...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Reuters đưa tin, các đội pháp y của cảnh sát Malaysia hôm 26/5 bắt đầu lôi thi thể của hàng chục người được cho là nạn nhân của bọn buôn người khỏi các ngôi mộ nông vừa được phát hiện tại một khu trại trong rừng, gần biên giới với Thái Lan.

Chính phủ Malaysia cho biết, đang điều tra xem có phải các quan chức lâm nghiệp nước này liên quan tới các băng nhóm buôn người, những kẻ được cho là phải chịu trách nhiệm về 140 ngôi mộ được tìm thấy trong những khu trại khủng khiếp nằm ở tây bắc nước này hay không.

{keywords}

Các khu rừng rậm tại nam Thái Lan và bắc Malaysia đã trở thành điểm dừng chân chính của bọn buôn người, vốn vận chuyển lậu người từ Myanmar và Bangladesh tới các quốc gia Đông Nam Á khác.

Hôm 26/5, giới chức Malaysia đã đưa một nhóm nhà báo tới một trong các khu trại ẩn mình dưới mương nước, giữa rừng rậm. Mất khoảng 1h đi bộ từ con đường gần nhất mới tới được khu trại này.

Khu trại này dường như đã bị bỏ hoang và những gì còn lại chỉ là một mớ hỗn độn gồm tre và vải dầu, song một quan chức cảnh sát đề nghị giấu tên nói, nơi đó từng được chứa tới 400 người.

Thi thể đầu tiên được tìm thấy vào chiều 26/5, một nhân chứng cho hay. Muhammad Bahar, một cảnh sát nói, ông ta không thể xác nhận về tình trạng thi thể đó và không rõ nó được chôn bao lâu rồi. Cũng theo ông này, trong mộ có nhiều hài cốt.

Giới chức Malaysia hồi đầu tuần cho hay, đã tìm thấy 139 ngôi mộ, một số là mộ tập thể và khoảng 28 khu trại nằm rải rác dọc 50km ở biên giới, đoạn thuộc bang Perlis.

Tin vắn

- Sáng 26/5, Bắc Kinh đã công bố sách trắng quốc phòng mang tên "Chiến lược quân sự Trung Quốc", trong đó nhấn mạnh việc "phòng thủ chủ động". Nước này cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh sức mạnh quân sự xa bờ ở trên biển và quyết đoán hơn ở trên không.

- Bộ trưởng Nội vụ Iraq Mohammed Ghabban hôm 26/5 nói, Baghdad hy vọng Moscow sẽ hỗ trợ chính phủ Iraq bằng cách chuyển đạn dược cho nước này để chống quân Nhà nước Hồi giáo.

- Hãng tin bán chính thức Tasnim của Iran đưa tin, phóng viên Washington Post là Jason Rezaian hôm 26/5 đã bị xử kín với cáo buộc gián điệp.

- Chính phủ Iraq hôm 26/5 đã chính thức phát động chiến dịch giành lại Ramadi và các tỉnh phụ cận từ tay chiến binh IS, đài truyền hình quốc gia Iraq cho hay.

- Một thiếu niên 14 tuổi ở Australia đã bị kết án 2 năm tù giam hôm 26/5 sau khi tải các chương trình dạy chế tạo bom vào máy trò chơi Playstation.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề xuất nối lại đàm phán hòa bình với người Palestine nhưng cho hay trọng tâm cuộc hòa đàm là phải tập trung vào việc nhận diện các khu định cư Do thái mà Israel sẽ duy trì và cho phép mở rộng, một quan chức Israel hôm 26/4 cho hay.

- Nga đã bắt đầu cuộc tập trận phòng không ở dãy núi Ural và tây Siberia với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và 250 máy bay, Bộ Quố phòng nước này cho biết hôm 26/5.

- Một nhân viên của công ty an ninh tư nhân tại sân bay Vienna bị nghi vận chuyển người tị nạn trái phép, chủ yếu là người Sri Lanka, qua các cửa kiểm tra an ninh để lên các chuyến bay tới Mỹ và Anh, các công tố viên Áo cho biết.

- Chuẩn tướng Massoud Jazzayeri, phó tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran cáo buộc Mỹ tạo ra IS như một phần của mục tiêu chiến lược vẽ lại bản đồ của Trung Đông. Quan chức quân sự này cho rằng nhóm quân Sunni (IS) khét tiếng vì sự tàn bạo, chính là sản phẩm của suy nghĩ và hành động của Mỹ.

- Xe tăng Armata, xe bọc sắt, dàn tên lửa phòng không và nhiều máy móc vũ khí hạng nặng khác sẽ sớm được triển khai tại khu vực của Nga ở Bắc Cực, bộ phận báo chí của Quân khu miền nam Nga hôm 26/5 ra thông báo.

Tin ảnh

{keywords}

Nhiệt độ lên tới gần 50 độ C đã khiến một con đường tại New Delhi bị chảy dưới cái nóng, với những vạch kẻ dành cho người đi bộ bị uốn cong (Ảnh Hindustan Times)

Phát ngôn

Bernard Monot, nhà kinh tế trưởng của đảng cánh hữu Mặt trận dân tộc, đồng thời là một thành viên của nghị viện Châu Âu hôm 26/5 nói: "Việc từ bỏ đồng euro để quay lại đồng bản địa sẽ giúp các nước tái phát hiện sự tự do của mình và có sức cạnh tranh hơn như các nước có nền kinh tế mạnh".

Sự kiện

27/5/1964: Jawaharlal Nehru, người sáng lập Ấn Độ hiện đại đồng thời là Thủ tướng đương nhiệm đã bất ngờ ra đi ở tuổi 74.

  • Hoài Linh