Sau khi chiếm được thành phố cổ Palmyra của Syria, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã thảm sát dã man ít nhất 400 người dân tại đây mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Theo hãng tin Reuters, các nhà hoạt động cho biết hàng trăm thi thể người dân nằm trên các con phố của Palmyra.

“Những tên khủng bố đã giết hơn 400 người… và cắt thi thể của họ vì lý do họ đã hợp tác với chính quyền và không tuân thủ các mệnh lệnh” – một người dân ở Palmyra cho biết.

Các công chức nhà nước cũng bị giết hại trong vụ thảm sát này. Trong số đó có người đứng đầu bộ phận y tá của bệnh viện và người thân trong gia đình cô.

{keywords}

Binh sĩ quân đội Iraq và tay súng người Shi’ite phóng lựu đạn vào phía phiến quân IS tại ngoại ô thành phố Falluja. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, tại Iraq, vấn đề lớn nhất trong cuộc chiến chống IS tại đây là các binh sĩ chính phủ đang nản lòng, không có ý chí chiến đấu.

AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết: việc IS chiếm được Ramadi chính là bằng chứng cho thấy quân đội chính quy của Iraq không có ‘ý chí chiến đấu’.

Ông Carter lấy dẫn chứng từ trường hợp ở thủ phủ tỉnh Anbar, quân Iraq đông hơn nhưng lại không thể chiến đấu và sau đó rút lui. Phía Iraq đã để lại số lượng lớn các thiết bị do Mỹ tiếp viện, trong đó có vài xe tăng.

“Có vẻ như là quân đội Iraq đã cho thấy họ chẳng còn ý chí chiến đấu. Họ không hề bị áp đảo về quân số. Trên thực tế, họ đông hơn quân địch rất nhiều. Đối với tôi, và tôi nghĩ là cũng với hầu hết mọi người, điều đó cho thấy chúng ta có vấn đề với ý chí của các binh sĩ Iraq khi chiến đấu chống IS và bảo vệ mạng sống của chính họ” – ông Carter nói.

Thất bại tại Ramadi (Iraq) hôm Chủ nhật vừa qua đã dấy lên câu hỏi về hiệu quả trong cách tiếp cận của chính quyền Obama tại Iraq, bao gồm việc kết hợp giữa tập huấn lại và xây dựng lại quân đội Iraq, hối thúc Baghdad hòa giải với dòng Hồi giáo Sunni trong nước, không kích các mục tiêu của IS mà không cần sự trợ giúp của lực lượng chiến đấu trên bộ của Mỹ.

Lê Thu