Ít nhất 42 người thiệt mạng ngày 22/5 ở miền tây Mexico trong một cuộc đọ súng giữa các thành viên băng đảng tình nghi và lực lượng an ninh.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Reuters đăng tải, dẫn nguồn từ hai quan chức chính phủ Mexico. Theo đó, bạo lực đẫm máu xảy ra ở một nơi vốn bị các băng đảng ma túy hoành hành.

{keywords}

Bạo lực băng đảng là nỗi nhức nhối của lực lượng an ninh Mexico. (Ảnh: Reuters)

Hai nguồn tin cho biết, ít nhất 2 cảnh sát liên bang đã tử vong trong cuộc đấu súng gần Tanhuato thuộc bang Michoacan, giáp ranh với Jalisto. Đa số những người thiệt mạng được cho là các thành viên băng đảng.

Cách đây một tuần, các lực lượng liên bang đã thay thế cảnh sát địa phương ở Tanhuato sau vụ ám sát nhằm vào một ứng viên thị trưởng ở thị trấn gần đó.

Jalisco, một trong những cỗ máy của nền kinh tế Mexico, là thành trì của Thế hệ mới Jalisto - một băng đảng đang khiến Tổng thống Enrique Pena Nieto phải đau đầu. Băng này đã giết chết ít nhất 20 cảnh sát kể từ tháng 3 và vào ngày 1/5 đã bắn rơi một trực thăng của quân đội khiến 6 quân nhân thiệt mạng.

Trong một loạt các cuộc tấn công hôm đó, băng nhóm này còn phóng hỏa ôtô, đốt phá nhiều ngân hàng và trạm xăng xung quanh Guadalajara.

Thực trạng này đang gia tăng áp lực đòi Tổng thống Pena Nieto phải thực hiện một cam kết mà ông đưa ra khi nhậm chức tháng 12/2012 nhằm mang lại sự ổn định cho Mexico.

Đảng Cách mạng Hiến pháp của ông Pena Nieto đang hy vọng sẽ bảo vệ được đa số mong manh mà họ và các đồng minh có được ở Hạ viện vào kỳ bầu cử giữa kỳ ngày 7/6 tới.

Tổng cộng hơn 100.000 người đã chết trong các cuộc đụng độ giữa các băng đảng ma túy và lực lượng an ninh kể từ đầu năm 2007.  

Thanh Hảo