Các máy bay chiến đấu của Thụy Điển hôm 21/5 đã chặn hai máy bay ném bom của Nga bay qua không phận quốc tế trên biển Baltic, gần biên giới Thụy Điển.

Reuters dẫn lời quân đội Thụy Điển cho biết, họ đã chặn hai máy bay Tu-22M ‘Backfire’ của Nga khi các máy bay này đang thẳng hướng tới đảo Oland của Thụy Điển, nằm ở phía nam Stockholm.

{keywords}

Máy bay ném bom Tu-22 của Nga

“Họ bay lên để nhận diện các máy bay này (của Nga) và nói rằng ‘này, tôi thấy các anh rồi đấy” – ông Jesper Tengroth, người phát ngôn quân đội Thụy Điển, cho hay.

Thụy Điển không phải là thành viên của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng thời gian gần đây, đôi bên tăng cường hợp tác quân sự, chẳng hạn như việc tập trận chống tàu ngầm ở Biển Bắc hồi đầu tháng này.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi nghiêm trọng, kể từ sau cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

{keywords}

Đồ họa thể hiện những lần không quân Nga ‘thử’ phản ứng của NATO

Cùng lúc, Nga tăng cường hoạt động quân sự tại vùng Baltic và Bắc Đại Tây Dương và NATO gia tăng hiện diện ở khu vực đông Âu và gần khu vực ảnh hưởng của Nga.

Đây là những diễn biến khiến cho những vụ chạm trán trên không giữa máy bay Nga và NATO gia tăng.

Những cuộc đối đầu trên không này ngày càng nhiều hơn, căng thẳng và nguy hiểm hơn. Tạp chí ‘The Aviationist’ cho rằng đây là một bối cảnh của phiên bản Chiến tranh Lạnh mới hay còn gọi là ‘Chiến tranh Lạnh 2.0’.

Lê Thu