Trong những năm tháng trước khi chết, Osama bin Laden kêu gọi những người trung thành tiếp tục tập trung tấn công Mỹ.

TIN BÀI KHÁC:


Theo BBC, các nhà chức trách Mỹ vừa công bố một loạt hồ sơ tìm thấy tại nơi trú ẩn của Bin Laden ở Pakistan vào đêm mà ông trùm mạng lưới khủng bố al-Qaeda bị tiêu diệt. Trong số đó có nhiều thư từ bằng tiếng Ảrập mà Bin Laden trao đổi qua lại với thuộc hạ của mình, một lá thư tình gửi tới một trong số các vợ của y và một mẫu đơn xin gia nhập al-Qaeda.

{keywords}
Các tài liệu mới đã được đưa lên một trang web của chính phủ mới. (Ảnh: BBC)

Nhân vật khét tiếng toàn cầu này còn có nhiều sách bằng tiếng Anh về các thuyết kinh tế và quân sự.

Trong một lá thư, Bin Laden hướng dẫn cho một trợ tá thông báo với "những người anh em của chúng ta" rằng họ phải tiếp tục tập trung vào tấn công người Mỹ. Nhiệm vụ của họ là "nhổ bật cái cây độc hại này bằng cách tập trung vào thân cây Mỹ, và tránh dính vào các lực lượng an ninh địa phương", Bin Laden viết.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) cho biết, một bản đánh giá nghiêm khắc đã được thực hiện trước khi cơ quan tình báo này yêu cầu công bố số tài liệu kể trên.

Tổng cộng có 103 trang tài liệu và video, bao gồm một số bức thư, các ghi chép đã được biên dịch cùng nhiều tài liệu chứa chi tiết hoạt động của al-Qaeda.

Trong một lá thư chế nhạo cuộc chiến chống khủng bố của Tổng thống Mỹ George W. Bush, Bin Laden viết rằng cuộc chiến này không mang lại bình ổn cho Iraq hay Afghanistan. Cũng có một phần "Những tài liệu về Pháp", bao gồm một số bài báo và báo cáo chuyên môn về quân đội, chính trị và kinh tế Pháp.

Trong danh sách còn có một tài liệu được miêu tả là "hướng dẫn ngăn chặn tự sát", một số cuốn sách bằng tiếng Anh bao gồm Các cuộc chiến của Obama của tác giả Bob Woodward, một số bản đồ và một vài hướng dẫn chơi game video.

Bin Laden còn gửi một thư video cho một trong những người vợ của mình, trong đó y nói: "Hãy biết rằng em đong đầy trái trim tôi bằng tình yêu, bằng những kỷ niệm ngọt ngào, và bằng cả việc em lâu nay phải chịu đựng những tình huống căng thẳng để an ủi tôi, và đối tốt với tôi".

Đặc biệt còn có một mẫu đơn xin gia nhập hàng ngũ al-Qaeda, trong đó có các câu hỏi về sở thích và nguyện vọng trở thành một thánh chiến binh.

Thanh Hảo