Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát gần như hoàn toàn thành cổ Palmyra của Syria, nơi có một số tàn tích cổ thuộc loại hoành tráng nhất thế giới.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, hiện đang có nhiều lo ngại rằng IS sẽ phá hủy các công trình quý giá này, vốn đã được Unesco xếp hạng di sản thế giới. Trước đó, IS đã phá hủy rất nhiều di tích lịch sử tại những nơi chúng chiếm giữ ở Iraq.

{keywords}
Thành cổ Palmyra chứa nhiều tàn tích của một thành phố lớn. (Ảnh: BBC)

Theo lời kể của nhân chứng, quân đội chính phủ Syria đã gần như rút hết khỏi Palmyra sau khi IS tràn đến nơi này.

Trước đó, các nhà hoạt động cho biết, IS đã kiểm soát được phần lớn vùng bắc Tadmur, thị trấn hiện đại nằm liền kề với thành cổ Palmyra, sau khi đánh bại các lực lượng dân quân trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Omar Hamza, một nhà hoạt động ở Palmyra, kể với BBC rằng thành phố đã bị "bắn phá rất khốc liệt" bởi cả IS lẫn chính phủ Syria.

"Có những cuộc đụng độ bạo lực đỉnh điểm ở phía đông thành phố", ông này cho biết thêm. "Hầu hết các đồ tạo tác lịch sử nằm ở mạn nam của thành phố. Chúng nằm giữa thành phố và khu đất nông nghiệp mà IS đã chiếm giữ".

{keywords}

Palmyra tọa lạc ở một khu vực có tầm quan trọng chiến lược giữa thủ đô Damascus và Deir al-Zou. (Ảnh: EPA)

Hàng trăm bức tượng cổ ở Palmyra đã được đưa tới nơi an toàn nhưng các lăng tẩm rộng lớn ở khu thành cổ thì không thể di dời được.

Giành quyền kiểm soát khu vực sẽ là một chiến thắng lớn của IS, theo nhà phân tích Sebastian Usher của BBC. Về địa lý, Palmyra tọa lạc ở một khu vực có tầm quan trọng chiến lược giữa thủ đô Damascus và Deir al-Zour.

Liên quân do Mỹ lãnh đạo đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS kể từ tháng 12/2014. Tuy nhiên, họ thừa nhận không hợp tác hành động với chính phủ Syria. 

Thanh Hảo