Ngày 19/5, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus của Syria đã bị nã pháo. Moscow coi đây là một hành động khủng bố nhằm vào cơ quan ngoại giao của Nga.

TIN BÀI KHÁC

RT dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Asiya Turuchiyeva cho hay, hai đầu đạn súng cối đã bị bắn nhằm vào tòa nhà sứ quán Nga chiều 19/5 (theo giờ địa phương), cụ thể “một trong hai đầu đạn rơi gần lối vào chính, cái còn lại trúng vào một tòa nhà hành chính”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên nói thêm, vụ tấn công xảy ra trong giờ nghỉ trưa, nên không gây ra thương vong. Theo Bộ Ngoại giao Nga, đầu đạn được bắn ra từ quận Jobar của Damascus, nơi được kiểm soát bởi “các nhóm vũ trang bất hợp pháp”.

Trong một tuyên bố, ông Aleksandr Lukashevich, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói: “Chúng tôi coi sự cố này như một hành động khủng bố nhằm vào Đại sứ quán Nga. Nga kịch liệt lên án thủ phạm, tổ chức và kẻ chủ mưu vụ việc".

"Chúng tôi tái khẳng định sẽ hợp tác với các nhà chức trách Syria trong nỗ lực chống lại những mối đe dọa khủng bố trên lãnh thổ của quốc gia này”.

Moscow kêu gọi cộng đồng quốc tế “đưa ra những đánh giá xác đáng về vụ tấn công khủng bố cơ quan ngoại giao của Nga”, và yêu cầu các phần tử cực đoan tại Syria phải “chấm dứt ngay những hành vi tương tự”, ông Lukashevich nhấn mạnh.

Nhà chức trách Syria đã nhanh chóng có những động thái hồi đáp, cam kết sẽ đẩy mạnh an ninh và đảm bảo sự an toàn cho tòa Đại sứ Nga.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã lên án mạnh mẽ "vụ tấn công khủng bố", đồng thời cho rằng phải đưa ra công lý những người chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Đây là lần thứ 2 cơ quan đại diện ngoại giao Nga tại Damascus bị tấn công trong năm 2015. Vụ việc trước xảy ra vào tháng 1, khi một đầu đạn bắn trúng vào nóc Lãnh sự quán.

Lan Phương