Mỹ đã buộc tội sáu người Trung Quốc tội đánh cắp công nghệ sử dụng trong điện thoại di động.

Theo BBC, sáu người này bao gồm cả giáo sư đại học bị buộc tội sử dụng công nghệ để làm lợi cho các đại học và công ty do Bắc Kinh điều hành.

Một người trong nhóm này là giáo sư Hao Zhang của Đại học Thiên Tân đã bị bắt. Số người còn lại được cho là đang ở Trung Quốc.

Washington luôn lo ngại về gián điệp kinh tế liên quan tới Trung Quốc.

Theo bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, kế hoạch này đã được tiến hành từ cách đây hơn một thập kỷ.

{keywords} 

Các công tố viên cho biết ông Zhang và một giáo sư khác của Đại học Thiên Tân là Wei Peng cùng nhau lên kế hoạch đánh cắp công nghệ FBAR từ công ty của Mỹ mà họ đang làm việc.

Công nghệ này cho phép các điện thoại di động và các thiết bị khác lọc các tín hiệu không mong muốn.

Hai giáo sư này và những người khác được cho là đã dựng nên một công ty ở Thiên Thân để sản xuất FBAR từ công nghệ mà họ đã đánh cắp được.

"Các bị đơn đã tận dụng quyền tiếp cận và kiến thức của họ về các công nghệ nhạy cảm của Mỹ để chiếm dụng bất chính và chia sẻ bí mật thương mại của Mỹ [với chính phủ Trung Quốc] để đạt lợi thế kinh tế" - Trợ lý Tổng chưởng lý An ninh Quốc gia John Carlin cho biết.

"Gián điệp kinh tế gây nên thiệt hại nghiêm trọng cho thương mại Mỹ, làm suy yếu thương trường toàn cầu và sau cùng gây tổn hại lợi ích của Mỹ trên khắp thế giới" - ông Carlin nói thêm.

Nếu bị kết án, sáu người này có thể đối mặt với bản án nhiều năm trong tù.

Lê Thu