Triều Tiên vừa đột ngột hủy chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tới Khu công nghiệp Kaesong chỉ một ngày trước khi sự kiện này diễn ra.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ban Ki-moon xác nhận sáng nay (20/5) rằng kế hoạch của ông tới khu kinh tế chung giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã đổ vỡ, vì Bình Nhưỡng rút lại giấy phép. Ông mô tả hành động này là "thực sự đáng tiếc".

{keywords}
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hiện đang ở Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

"Sáng nay, các nhà chức trách của CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho chúng tôi, thông qua các kênh ngoại giao của họ, rằng họ sẽ đảo ngược quyết định cho phép tôi đến tổ hợp công nghiệp Kaesong", ông Ban nói trong bài phát biểu tại một diễn đàn ở Seoul.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, phía Bình Nhưỡng không đưa ra lời giải thích nào.

Theo BBC, ông Ban Ki-moon là Tổng thư ký đầu tiên của Liên Hợp Quốc có kế hoạch tới Triều Tiên trong hơn 20 năm qua. Nhà lãnh đạo này cho biết ông muốn thúc đẩy sự hòa giải.

{keywords}
Khu công nghiệp Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, ngày 19/5, khi thông báo về chuyến thăm, Ban Ki-moon cho biết ông sẽ "kêu gọi Triều Tiên hợp tác với cộng đồng quốc tế vì bán đảo Triều Tiên, vì hòa bình và sự ổn định".

Ông Ban Ki-moon, từng là Ngoại trưởng Hàn Quốc, lẽ ra sẽ gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc và lao động Triều Tiên khi tới Kaesong.

Thanh Hảo