Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói rằng nước ông hiện nay đang ở trong một "cuộc chiến thực sự" với Nga, và người dân Ukraina nên chuẩn bị cho một cuộc xâm lược của nước láng giềng.

TIN BÀI KHÁC:

Trò chuyện với hãng tin Anh BBC, Tổng thống Poroshenko cho biết ông không tin tưởng người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Kiev thừa nhận ông không còn lựa chọn nào khác ngoài đàm phán với ông Putin.

{keywords}
Nga phủ nhận cáo buộc nước này cung cấp vũ khí và nhân lực cho quân li khai ở miền đông Ukraina. (Ảnh: Reuters)

Nga luôn thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng nước này phái quân thường trực cùng vũ khí tới giúp phe nổi dậy ở miền đông Ukraina.

Liên Hợp Quốc ước tính ít nhất 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra ở miền đông Ukraina hồi tháng 4/2014.

Phe nổi dậy thân Nga đã giành được nhiều thắng lợi trong khu vực. Mới đây nhất, họ đã chiếm được trung tâm đường sắt Debaltseve. Lực lượng này, và Nga, luôn phủ nhận cáo buộc họ nhận được sự trợ giúp từ Moscow.

"Tôi có thể nói trắng ra với các bạn rằng, đây không phải là một cuộc chiến với phe li khai được Nga hậu thuẫn mà là một cuộc chiến thực sự với Nga. Thực tế là chúng tôi đã bắt được... quân đặc biệt thường trực của Nga, những binh sĩ (là) bằng chứng mạnh mẽ cho điều đó".

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về một tấn công mùa hè từ phía Nga, Tổng thống Ukraina trả lời: "Tôi không sợ điều gì cả. Tôi tin rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công và tôi nghĩ chúng tôi cần sẵn sàng, và tôi nghĩ chúng tôi sẽ không cho họ bất cứ cơ hội nhỏ nhoi nào cho sự khiêu khích. Đó hoàn toàn sẽ là trách nhiệm của họ".

Poroshenko nói thêm, mặc dù không tin tưởng Tổng thống Nga Putin nhưng ông không còn lựa chọn nào khác ngoài niềm tin vào ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Ukraina còn bày tỏ lo ngại các khu vực thuộc miền đông nước này có thể bị quân nổi dậy tước đoạt bằng các biện pháp quân sự.

Hôm qua (19/5), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận chớp nhoáng của Nga ở sát biên giới Ukraina, và yêu cầu Moscow phải "minh bạch hơn về các hoạt động quân sự của nước này".

Một thỏa thuận ngừng bắn được ký ở Minsk hồi tháng 2, nhưng giao tranh vẫn diễn ra ác liệt kể từ đó. Tuần trước, Tổng thống Poroshenko thông báo ít nhất 83 binh sĩ Ukraina đã từ trận kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Thanh Hảo