Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon cho biết ông sẽ tới tổ hợp công nghiệp Kaesong nằm giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc. Như vậy, ông Ban Ki-Moon sẽ là vị tổng thư ký đầu tiên của LHQ tới Triều Tiên trong vòng hơn hai thập kỷ qua.

{keywords}


Tổ hợp công nghiệp này do cả Triều Tiên và Hàn Quốc vận hành, nằm cách khu vực biên giới hai nước khoảng vài km.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ban Ki-Moon tại một diễn đàn giáo dục tại thành phố Incheon hôm nay cho biết: ‘Tất cả các bên đều hưởng lợi từ các ràng buộc được khôi phục lại và cam kết đối thoại chân thành. Điều then chốt là phải xây dựng được lòng tin và thúc đẩy quan hệ liên Triều’.

“Dự án Kaesong là mẫu hình đôi bên cùng có lợi cho cả hai miền.

“Tôi hy vọng chuyến công du của tôi sẽ mang lại một lực đẩy tích cực để phát triển dự án này thêm nữa và mở rộng sang các khu vực khác” – ông Ban Ki-Moon nói thêm.

Ông Ban là ngoại trưởng của Hàn Quốc tham gia các cuộc họp sáu bên dẫn tới việc ký thoả thuận giải trừ hạt nhân với Hàn Quốc vào năm 2005. Thoả thuận này sau đó đã không thành công.

Ông Ban Ki-Moon sẽ là vị tổng thư ký LHQ thứ ba tới Triều Tiên, và là người đầu tiên kể từ sau khi Tổng thư ký Boutros Boutros-Ghali bước qua khu vực phi quân sự DMZ ngăn cách hai miền bán đảo Triều Tiên tại Panmunjom, hồi tháng 12 năm 1993.

Vị tổng thư ký LHQ Kurt Waldheim đã tới thủ đô Bình Nhưỡng vào năm 1979 và năm 1981.

Ông Ban sinh ra từ trước khi bán đảo Triều Tiên chia đôi sau cuộc chiến năm 1950-1953. Ông từng nói tới việc muốn thăm Triều Tiên trong tư cách là Tổng thư ký LHQ khi điều kiện cho phép.

“Tôi luôn nói rằng tôi sẵn sàng tới thăm Bình Nhưỡng nếu như chuyến đi của tôi thật sự hữu ích” – ông Ban Ki-Moon nói.

Thương mại song phương giữa Triều Tiên và Hàn Quốc phần lớn nằm tại khu tổ hợp công nghiệp Kaesong. Năm ngoái, tổ hợp này mang lại 2,3 tỉ USD.

Lê Thu