Cơ quan tình báo Bundesnachrichtendienst (BND) của Đức đã cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Osama bin Laden cho CIA, trước khi trùm khủng bố bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại Pakistan, báo Bild am Sonntag hôm 17/5 đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Biểu tượng của BND

Tuần báo này cho biết, BND đã nói với Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) rằng, theo tin mà họ nhận được từ một điệp viên hai mang đang làm việc tại cơ quan tình báo quân sự Pakistan ISI, thì trùm khủng bố Osama bin Laden đang lẩn trốn ở Pakistan.

Thông tin này đã giúp CIA khẳng định những nghi ngờ của mình. Cũng theo báo trên, trước chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, BND còn cho Mỹ dùng cơ sở do thám tại thị trấn Bavarian ở Bad Aibling, để quản lý các cuộc điện thoại và thư điện tử ở bắc Pakistan.

Asad Munir, một cựu nhân viên ISI tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan, nói với báo Deutsche Welle của Đức rằng, Chính phủ Pakistan đã công bố báo cáo về cái chết của Bin Laden "để mọi người biết sự thật và động cơ về sự xuất hiện của Bin Laden tại Abbottabad".

Bài báo trên Bild am Sonnatag được xuất bản theo sau những lo ngại đang gia tăng tại Đức về việc các cơ quan tình báo của nước này đang hỗ trợ cho Mỹ, đặc biệt là Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Tuần trước, tuần báo này đã đưa tin về việc BND giúp các điệp viên NSA về các mục tiêu ở châu Âu, bao gồm Tập đoàn Airbus, Tổng thống Pháp và Ủy ban châu Âu.

Các phe đối lập tại Đức đã tấn công chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel về những tuyên bố nói họ không làm gì để ngăn chặn những hành động của BND. Họ cũng cho rằng, các nhà chức trách đã nói dối về những viễn cảnh của một "thỏa thuận không gián điệp" giữa Mỹ và Đức trước cuộc bầu cử năm 2013.

Sầm Hoa