Triều Tiên hôm 17/5 đã chỉ trích truyền thông Hàn Quốc ‘làm tổn thương lòng tự trọng’ khi loan tin thất thiệt về việc hành quyết ông Hyon Yong Chol.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Hyon Yong Chol – Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên

Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố của văn phòng biên tập Uriminzokkiri – một website xuất bản lớn của Triều Tiên nói rằng, truyền thông Hàn Quốc đã liên tục tiến hành một ‘cuộc chiến báo chí’, bằng cách thổi phồng thông tin về giới lãnh đạo Triều Tiên, như việc ‘thanh trừng chính trị’ và ‘chủ nghĩa khủng bố chính trị’.

Tuyên bố của cơ quan này cũng chỉ trích ông Kim Moo-sung – đại diện trong đảng cầm quyền Saenuri của Hàn Quốc - người từng nói rằng hệ thống chính trị của Triều Tiên là bất ổn, và Seoul nên ngay lập tức chuẩn bị cho quá trình ‘thống nhất bán đảo’.

Tuyên bố này hối thúc Hàn Quốc ngừng xúc phạm tự trọng của Triều Tiên và hệ thống của họ.

Tuy nhiên, bản tuyên bố không đề cập tới việc tin ông Hyon Yong Chol – Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên – đã bị hành quyết hay chưa.

Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng không phải là bác bỏ thông tin hành quyết, mà là chỉ trích truyền thông Hàn Quốc vì đã làm mất danh dự của Triều Tiên. Điều này cho thấy, nhiều khả năng tin đồn này có thể là thật.

Trước đó, nhiều hãng tin của Hàn Quốc dẫn lời cơ quan tình báo nước này cho biết, ông Hyon đã bị hành quyết bằng pháo cao xạ vì tội ‘bất kính’ với lãnh đạo Kim Jong Un.

Lê Thu