Nếu không bàn giao hai tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga, Pháp có thể mất tới 5 tỷ Euro, một tạp chí Pháp cho biết.


{keywords}

Hiện, Paris và Moscow đang kẹt trong bất đồng về việc Pháp sẽ phải bồi thường bao nhiêu do không giao hàng.

Một bài viết trên tuần san Le Point cho hay, nếu Paris không thực hiện đúng cam kết là bàn giao hai tàu sân bay cho Moscow, Chính phủ Pháp có thể phải trả tới 5 tỷ Euro (5,57 tỷ USD) vì không hoàn tất nghĩa vụ ghi trong hợp đồng.

"Thay vì đem lại cho Tập đoàn hợp tác đóng tàu DCNS khoản lợi nhuận 1,2 tỷ Euro và những người có liên quan 980 triệu Euro, việc hủy thỏa thuận sẽ khiến Pháp mất từ 2-5 tỷ Euro", bài báo viết.

Theo Le Point, Pháp và Nga hiện đang bàn bạc, song "vẫn có những bất đồng lớn về số tiền bồi thường. Pháp đang tìm cách trả lại Nga số tiền thấp hơn con số 890 triệu Euro Nga đã đưa" để đóng tàu.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin bác bỏ chuyện cho phép Paris bán tàu chiến Mistral cho một nước thứ ba mà không có sự đồng ý của Moscow. "Nếu không được Nga chấp thuận, họ không thể bán bất cứ thứ gì". 

Ông Rogozin cũng nói thêm đã giải thích tình hình với Pháp và Nga có giấy chứng nhận là người sử dụng cuối cùng với một số bộ phận đuôi tàu. Một số phần đuôi tàu đã được đóng ở một xưởng đóng tàu ở St.Petersburg trước khi được chuyển sang Pháp để lắp.

Quan chức này cũng nhấn mạnh, Pháp sẽ không thể dùng tàu Mistral như một phần của hạm đội, vì tàu chiến này được đóng để đáp ứng một số yêu cầu của hải quân Nga.

Cuối tháng trước, Tổng thống Pháp Francois Hollade thừa nhận, Nga sẽ được trả lại tiền nếu không nhận được tàu Mistral.

Vụ tàu sân bay trực thăng Mistral đã khiến Chính phủ Pháp khá đau đầu, kể từ khi Tổng thống Hollande - dưới sức ép của Mỹ và EU, đã phải trì hoãn giao tàu cho Nga.

Năm 2011, Nga và Pháp ký hợp đồng đóng hai tàu đổ bộ hạng Mistral, lần lượt giao vào năm 2013 và 2015.

  • Hoài Linh