Trong khi lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ chuẩn bị tổ chức Hội nghị chuyên đề lãnh đạo với nhiều nước, hội nghị đầu tiên kiểu này, các quan chức và tài liệu liên quan cho thấy Trung Quốc bị loại khỏi hội nghị.


{keywords}

Lễ khai mạc hội nghị chuyên đề các lực lượng lính thủy đánh bộ theo kế hoạch diễn ra ở Hawaii vào 18/5, nhằm mục đích đặt nền tảng cho việc kết hợp các chiến dịch đổ bộ với các quốc gia khác. Trong số 23 nước tham dự, hơn 1/2 tới từ châu Á, trong đó có Việt Nam.

Các tài liệu về cuộc họp mà Reuters nắm được cho thấy lập trường của Lầu Năm Góc là "không nên mời" Trung Quốc vì quốc gia này là "đối thủ" của Mỹ và một số nước khác sẽ dự hội nghị.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, việc Trung Quốc bị loại khỏi hội nghị không có gì lạ. Tuy nhiên, nó diễn ra khi Washington đang đẩy mạnh chỉ trích các hành động gây hấn của Bắc Kinh ở biển Đông.

Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ hiện là lớn nhất ở châu Á, với khoảng 80.000 quân nhân được triển khai tại khu vực này. Đa phần lính thủy đánh bộ Mỹ đóng ở đảo Okinawa của Nhật.

Theo phát ngôn viên lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, hội nghị sắp diễn ra sẽ bàn tới các chiến lược đổ bộ.

Bình luận về việc không được mời dự hội nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói, bất cứ quốc gia nào cũng có quyền được mời ai tham dự cuộc họp hay sự kiện nào chừng nào an ninh và hòa bình khu vực vẫn được duy trì.

  • Hoài Linh