Mỹ muốn đảm bảo rằng, bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào giữa Iran và các cường quốc, gồm cả khả năng khôi phục lệnh trừng phạt nếu Tehran phá thỏa thuận, sẽ không phải đối mặt với nguy cơ bị Nga và Trung Quốc phủ quyết, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay.


{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ và Iran (Ảnh AP)

Các nhà thương thuyết Mỹ và châu Âu muốn bất cứ quyết định nới lỏng trừng phạt nào của Liên Hợp Quốc với Iran đều có thể tự động đảo ngược, nếu Iran không tuân thủ các điều khoản thỏa thuận. Tuy nhiên, thông thường, Nga và Trung Quốc không thích các biện pháp tự động này.

Việc tự động đảo ngược quyết định hiện là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với các chính phủ châu Âu, vì họ sợ rằng một khi bất cứ lệnh trừng phạt nào với Iran được dừng lại, sẽ rất khó khôi phục nó vì Nga và Trung Quốc sẽ phản đối những nỗ lực như vậy.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power khẳng định rõ ràng rằng, Washington không muốn việc Nga và Trung Quốc liên tiếp bác bỏ nghị quyết liên quan tới Syria sẽ tái lặp với thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Chúng tôi sẽ làm theo cách mà không cần Nga và Trung Quốc ủng hộ hoặc bỏ phiếu cho việc tái áp đặt trừng phạt... vì chúng ta đang ở trong một thế giới khác vào năm 2015, thay vì là ở nơi mà cơ chế trừng phạt đã được thiết lập", bà Power cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg.

Các nhà thương thuyết kết thúc một tuần bàn bạc tại New York hôm 5/5, vòng thương thuyết mới nhất trong cuộc thảo luận dài 18 tháng nhằm đi tới một thỏa thuận lâu dài trước hạn chót 30/6 là kiềm chế chương trình hạt nhân Iran để đổi lấy việc chấm dứt lệnh trừng phạt.

Iran, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã đi tới một thỏa thuận sơ bộ vào ngày 2/4 ở Thụy Sĩ. Các cuộc hội đàm sẽ tiếp diễn ở Vienna vào tuần tới.

  • Hoài Linh