- Phát hiện nhiều thi thể tại trại buôn người mới ở Thái Lan; Mỹ cho phép mở lại tuyến phà đến Cuba… là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

CNN hôm 6/5 đưa tin, cảnh sát Thái Lan mới phát hiện thêm một số hài cốt trên 2 hòn đảo hoang ở phía nam tỉnh Phang Nga, cách tỉnh Songkhla, nơi 26 thi thể và 1 người còn sống được tìm thấy hồi tuần trước, khoảng vài trăm km. Đây là khu vực gần biên giới Malaysia, nơi được coi là điểm nóng của nạn buôn người.

{keywords}

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân bị chôn tại trại buôn người được phát hiện vào ngày 5/5/2015. (Ảnh: EPA)

Tại đảo Koh Kra Toh, hài cốt của một phụ nữ được tìm thấy trong một ngôi mộ nông.Tại đảo Koh Nok cách đó 3km, hai bộ hài cốt khác cũng được tìm thấy. Một trong hai hài cốt bị trói vào một gốc cây, có dấu hiệu bị tra tấn.

Ngoài ra, cảnh sát phát hiện được ba người vẫn còn sống, được cho là nạn nhân của những kẻ buôn bán người. Hiện họ đang được thẩm vấn để giúp cơ quan chức năng điều tra về những kẻ nằm trong đường dây tội phạm.

Chính quyền Thái Lan hiện đã ra lệnh đình chỉ 14 cảnh sát cấp cao trong khu vực tìm thấy trại buôn người đầu tiên, do nghi ngờ những người này cố tình lờ đi hoặc liên quan đến đường dây buôn người.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 3 người Thái và 1 người Miến Điện do nghi ngờ có liên quan tới hành vi buôn bán người. Một trong số những người Thái Lan bị bắt là thành viên hội đồng địa phương từ tỉnh Songkhla. Hai người còn lại cũng là các cán bộ địa phương.

Tin vắn

- Ngày 5/5, Mỹ cho phép mở tuyến phà thương mại tới Cuba sau khi dỡ bỏ lệnh cấm dài nhiều thập kỷ. Đây được xem là một động thái tích cực thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước.

- Ngày 5/5, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố treo thưởng 20 triệu USD (tương đương khoảng 434 tỉ đồng) cho người nào cung cấp được thông tin về 4 lãnh đạo cấp cao của IS.

- Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga dự định cho ra mắt khoảng 20 mẫu vũ khí mới tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế IDEF-2015 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ để giới thiệu với các đối tác quan tâm.

- Ngày 5/5 một giàn khoan dầu tại khu vực Campeche Sound ở Vịnh Mexico, phía đông đất nước này, bất ngờ bị sập khiến ít nhất 2 công nhân thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

- Vụ lở đất vào ngày 5/5 tại quận Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 9 người khác bị thương và 9 người khác hiện vẫn mất tích. Hơn 100 người dân phải sơ tán, 8 ngôi nhà tại khu vực đã bị phá hủy hoặc hư hại nặng.

- Ngày 5/5 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iran Esmaeil Najjar đồng thời là người đứng đầu cơ quan xử lý khủng hoảng, cho biết nước này đang xảy ra khủng hoảng thiếu nước nghiêm trọng. Theo đó, người dân tại 20 thành phố tại Iran đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống do lượng mưa quá thấp.

- Một máy bay Singapore đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Netaji Subhas Chandra Bose, Ấn Độ vào chiều ngày 5/5, khi đang chuyển hàng cứu trợ cho Nepal do lỗi rò rỉ nhiên liệu nghiêm trọng, khiến máy bay chỉ còn đủ nhiên liệu cho 6 phút bay.

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự định tổ chức phiên họp đặc biệt vào tuần sau, thảo luận cách đối phó với cuộc khủng hoảng di cư sau những vụ việc liên quan đến hàng nghìn người tị nạn tìm cách vượt Địa Trung Hải để di cư vào ở châu Âu.

- Tổng số người thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng hôm 25/4 tại Nepal đã lên tới hơn 7.600 người và khoảng 16.000 người bị thương. Hơn 100 người tại hai nước láng giềng là Trung Quốc và Ấn Độ cũng bị thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Khoảng 1.000 người dân hôm 5/5 đã tham gia biểu tình phản đối chính phủ ở Skopje, Macedonia. Vụ việc đã biến thành đụng độ bạo lực, khiến ít nhất 19 người bị thương, trong đó có 15 cảnh sát. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu sau hội đàm với người đồng cấp Áo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Liên minh Châu Âu (EU) ngoảnh mặt làm ngơ trước các cuộc tấn công khiến nhiều dân thường thiệt mạng ở miền đông Ukraina.

“Qua xem xét một số dấu hiệu nhất định, có ai đó trong EU muốn liên minh này cho phép Chính phủ Ukraina không thực thi thỏa thuận Minsk”, ông Lavrov nói.

Sự kiện

6/5/1976 - Một trận động đất tấn công khu vực Friuli, vùng đông bắc Italy, khiến 989 người chết và khiến toàn bộ ngôi làng bị hủy diệt.

Lan Phương