Những quy định nghiêm ngặt về việc cấm gia đình của các quan chức cao cấp tham gia kinh doanh đã được ban hành tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào hôm 4/5, trang web chính thức của chính quyền thành phố cho hay.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Một góc khu tài chính Phố Đông của Thượng Hải. (Ảnh: Bloomberg)

Theo các quy định được thông qua tại đại hội chính quyền thành phố Thượng Hải, chồng/vợ, con cái và con dâu/rể của các phó giám đốc sở trở lên bị cấm mở công ty hoặc liên quan tới bất kỳ công việc kinh doanh nào.

Bí thư Đảng ủy thành phố - ông Han Zheng cho biết, các quy định trên sẽ giúp đẩy lùi nạn tham nhũng, ngăn các quan chức nhận tiền "lại quả" từ việc kinh doanh do các thành viên trong gia đình điều hành.

"Chọn con đường trở thành một quan chức chính quyền, đồng nghĩa với việc một cá nhân không thể điều hành công việc kinh doanh và tiến hành làm ăn lớn", ông Han nói.

Theo các quy định được ban hành hôm 4/5, các thành viên trong gia đình nên ngừng công việc kinh doanh hoặc các quan chức sẽ phải từ chức.

Phó bí thư thành ủy Ying Yong cho biết, những quy định của thành phố Thượng Hải dựa trên lệnh cấm người phối ngẫu và con cái của các quan chức tham gia các hoạt động kinh tế do Chính phủ Trung Quốc ban hành trước đó.

Trong một cuộc hội thảo tại phiên họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc hồi tháng Ba, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề nghị các đại biểu Thượng Hải thử nghiệm các quy định trên tại thành phố này trước khi triển khai toàn quốc.

Sầm Hoa