Cảnh sát và các tình nguyện viên ở Nepal vừa tìm thấy thi thể của khoảng 100 người leo núi cùng dân làng bị chôn vùi trong một trận lở tuyết do trận động đất ngày 25/4 gây ra.

TIN BÀI KHÁC:


Reuters dẫn thông tin từ các nhà chức trách Nepal ngày 4/5 cho biết, các nhóm hiện vẫn đang tích cực đào bới tuyết và đá để tìm kiếm hàng chục người nữa vẫn đang mất tích.

BBC ghi lại cảnh tượng tại làng Langtang, nơi bị động đất tàn phá tồi tệ nhất:


Chính phủ Nepal đã đề nghị các nhóm nước ngoài đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm và cứu trợ, khi hy vọng tìm thấy thêm người sống sót trong đống đổ nát ngày càng trở nên mong manh.

Thi thể của những người leo núi được phát hiện trong hai ngày cuối tuần qua tại làng Langtang, cách thủ đô Kathmandu 60km về phía bắc, trên hành trình leo núi khá phổ biến đối với người phương Tây. Theo các nhà chức trách, cả ngôi làng, gồm 55 nhà khách, bị tuyết san phẳng hoàn toàn.

{keywords}
Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị động đất san phẳng ở Nepal.

"Các tình nguyện viên địa phương và cảnh sát hiện đang dùng xẻng đào bới lớp tuyết dầy gần 2m để tìm kiếm thêm các nạn nhân", Reuters dẫn lời Gautam Rima, một quan chức địa phương cho hay.

Số người chết được tìm thấy bao gồm ít nhất 7 người nước ngoài nhưng mới chỉ có 2 người được nhận dạng.

{keywords}
Tuyết lở sau động đất ở Nepal.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người ở Langtang vào thời điểm tuyết lở, nhưng các nhà chức trách ước tính khoảng 120 người có thể bị tuyết vùi lấp.

"Chúng tôi không thể tiếp cận khu vực trước đó, bởi mưa và thời tiết nhiều mây", một quan chức khác tên là Uddhav Bhattarai cho biết.

Trận động đất ngày 25/4 ở tây bắc thủ đô Nepal đã cướp mạng sống của 7.366 người và làm bị thương gần 14.500 người. Thương vong được cho là còn tăng cao, khi thêm các nạn nhân tiếp tục được tìm thấy. Thảm họa này đã dẫn tới một nỗ lực cứu hộ và cứu trợ quốc tế lớn.

{keywords}
 

Liên Hợp Quốc cho biết, trận động đất kinh hoàng đã ảnh hưởng tới cuộc sống của 8 triệu trong tổng số 28 triệu dân Nepal, với ít nhất 2 triệu người đang cần lều bạt, nước uống, thực phẩm và thuốc trong 3 tháng tới.  

Trong thông báo ngày 4/5, UNICEF cho biết, hơn một nửa triệu trẻ em đang được tiêm phòng để ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh sởi. Khoảng 1,7 triệu trẻ hiện vẫn đang khẩn thiết cần được hỗ trợ nhân đạo ở những vùng bị tàn phá nặng nhất. 

Thanh Hảo