Dưới quyền của một nữ chỉ huy đầy uy lực, một đoàn nữ chiến binh người Kurd hăng hái cầm súng ra trận để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS).

TIN BÀI KHÁC:


Theo báo TIME, Cicek Derek, mới 17 tuổi, đã thiệt mạng cách đây vài tháng ở Kobani, Syria, trong trận chiến bảo vệ thành phố này trước vòng vây của IS. Đồng đội của Ciceck không tìm được xác của cô.

{keywords}
Các nữ chiến binh Kurd tập luyện ở Serikani, Syria. (Ảnh: TIME)

TIME mô tả Cicek là một trong hàng trăm nữ chiến binh người Kurd cầm vũ khí đứng lên chống lại IS. Họ là thành viên của YPJ, tức Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ, một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - phong trào dân tộc vốn có mục tiêu đòi độc lập khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng giờ đây, PKK cùng nhiều nhóm người Kurd khác đang dành ưu tiên cho cuộc chiến chống IS - tổ chức khủng bố khét tiếng đang tràn chiếm nhiều vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria.

{keywords}
Ảnh: TIME

Trong số những cô gái dũng cảm ấy có Zilan Orkesh, 18 tuổi, người đã rời bỏ ngôi làng nhỏ bé ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập YPJ từ năm 2011.

Khi lần đầu tiên tiêu diệt được một chiến binh IS, Orkesh hét toáng lên, hy vọng tiếng nói của mình có thể đến tai của những thành viên IS khác. "Tôi muốn họ biết rằng cơn ác mộng của họ đã thành hiện thực. Bạn của họ đã chết bởi tay một phụ nữ", Orkesh cho biết.

{keywords}
Nữ chiến binh 18 tuổi Torin Khairegi. (Ảnh: TIME)

Tuy nhiên, cuộc chiến chống IS không chỉ là điều duy nhất khiến những cô gái trẻ như Orkesh tập trung lại tại một trại quân sự ở Syria, nằm cách tuyến đầu chỉ nửa giờ đồng hồ chạy xe.

"Trước kia, phụ nữ có nhiều vai trò khác nhau trong xã hội, nhưng tất cả những vai trò đó đã bị tước đi", Saria Zilan, 18 tuổi, bình luận. "Chúng tôi có mặt ở đây giờ này để giành lại vai trò của phụ nữ trong xã hội".

{keywords}
Saria ZIlan, 18 tuổi. (Ảnh: TIME)

Và cuộc đấu tranh ấy có giá của nó. Cách doanh trại toàn nữ này vài cây số có một nghĩa địa vừa mọc lên. Ở đó, những người đàn ông đang đào đất để dọn chỗ đặt những thi thể mới được đưa đến. 

Cách nghĩa địa không xa là ngôi nhà mà Cicek từng sống. Bên trong ngôi nhà đó, mẹ của Cicek cùng ba chị gái cô đang ngồi quanh bức chân dung của nữ chiến binh này. 

{keywords}
(Ảnh: TIME)

Bà Nasiba cho biết, bà không muốn con gái mình tham gia JPJ.

"Nó mới 13 tuổi. Nó gặp một thành viên YPJ ở nhà anh trai và người đó bắt đầu có ảnh hưởng tới nó. Và trước khi chúng tôi biết chuyện thì nó đã bỏ nhà tới Núi Quandil (thành trì chính của PKK ở miền bắc Iraq). Nó mới 17 tuổi khi bị giết hại".

Và trong làng có một số người cũng có cùng suy nghĩ như bà Nasiba. Như bao nhiêu người mẹ khác, họ thực sự không muốn con gái của mình vừa mới lớn đã bỏ nhà ra đi và không trở về nữa. 

Thế nhưng, với những người trẻ hơn như Rojin - chị gái của Cicek, thì việc cầm súng chiến đấu đã khiến cho Cicek thay đổi. "Nó trở về từ Quandil sau 4 năm và trở thành con người khác. Nó rất cứng cỏi và tự tin".  

Thanh Hảo