Khi Khile Sherpa  mở mắt ra, tuyết phủ quanh người anh ánh lên màu đỏ sáng, dính đầy máu chảy ra từ những vết thương trên người anh.

Đấy là những gì mà Khile còn nhớ lại khi anh tỉnh dậy sau vụ lở tuyết trên đỉnh Everest do động đất tại Nepal hôm 25/4/2015.

'Tiếng của quỷ dữ'

Khile là một trong số 15 người sống sót trên đỉnh Everest được đưa về Kathmandu hôm thứ Bảy vừa qua. Trận động đất 7,8 độ richter đã khiến hơn 2.500 người thiệt mạng, ít nhất 17 người trong đó tử nạn trên đỉnh Everest.

"Âm thanh đó ghê gớm khủng khiếp, y như tiếng quỷ dữ phát ra từ đỉnh núi" - hãng tin Reuters dẫn lời Khile. Trên  đầu anh quấn đầy băng cứu thương.

Giống như hàng trăm nạn nhân khác của trận động đát, chàng trai 20 tuổi Khile đang chờ đợi được cứu chữa bên ngoài bệnh viện Đại học Y ở Kathmandu.

{keywords}

Lở tuyết trên đỉnh Everest. Ảnh: Getty Image

Khile làm hướng dẫn viên du lịch. Khi động đất xảy ra, anh vừa chuẩn bị xong bữa trưa cho nhóm du khách leo núi người nước ngoài.

Chỉ vài giây sau đó, một khối lớn gồm băng và đá đổ xuống, Khile bất tỉnh trong khoảng một giờ đồng hồ.

Khile chỉ là một trong số gần 1000 người leo núi và hướng dẫn viên người Himalaya trên đỉnh Everest khi đợt lở tuyết đầu tiên xảy đến.

'Nổ hạt nhân'

Nhà leo núi người Mỹ Jon Kedrowski kể lại trên blog cá nhân của anh về trải nghiệm khủng khiếp trên đỉnh Everest những ngày qua.

{keywords}

Lều trại của người leo núi bị tàn phá do lở tuyết. Ảnh: AP

Kedrowski chứng kiến cảnh trận động đất đã làm gãy một tảng băng 'lớn, lởm chởm' từ một đỉnh núi và rơi xuống, tạo nên một lực mạnh khủng khiếp thổi bay vài người và các lều trại xuống khoảng mấy chục mét.

Một người leo núi khác nói rằng phần lớn số lều trại trông tan tác như thể vừa bị trúng 'bom hạt nhân'.

Vào ngày hôm qua, một đợt dư chấn khác lại khiến các mỏm băng rơi xuống quanh khu vực lều trại.

 "Lại một trận nữa, chúng tôi đang bị dư chấn. Ôi trời ơi! Lở tuyết!" - Arjun Vajpai, một người leo núi, hét lên trong điện thoại từ trại Makalu, gần Everest.

Qua điện thoại của Vajpai, người ta có thể nghe thấy tiếng la hét và tiếng tuyết đổ dồn xuống.

Thảm họa ngày 25/4 vừa qua diễn ra chỉ vài ngày sau lễ kỷ niệm một năm lở tuyết khiến 16 hướng dẫn viên du lịch người Nepal thiệt mạng cũng trên đỉnh Everest.

Thiệt hại trong vụ lở tuyết năm nay được cho là tệ hại nhất trong lịch sử tại Everest, dấy lên câu hỏi về các rủi ro mà những người hướng dẫn viên du lịch địa phương phải chịu khi nhận những khoản tiền phí ít ỏi cho những người leo núi nước ngoài hàng năm.

Lê Thu