Cảnh sát Trung Quốc đã tóm được Dai Xuemin, đối tượng đầu tiên sa lưới kể từ khi Interpol phát lệnh truy nã đối với 100 quan chức nước này bị nghi ngờ tham nhũng và đang lẩn trốn ở nước ngoài. 

{keywords}
Lệnh truy nã đối với Dai Xuemin (Ảnh: Sina)

Dai (57 tuổi), cựu quản lý một công ty đầu tư và tín dụng ở Thượng Hải bị nghi biển thu 11 triệu NDT (1,77 triệu USD), đã bị bắt tại một sân bay ở Trung Quốc, trang mạng Sina dẫn nguồn Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI).

Theo một báo cáo từ trang Tin tức Bắc Kinh, Dai đã chạy ra nước ngoài vào tháng 8/2001 để tránh bị truy tố và được cho là đã lẩn trốn ở Belize, Mỹ hoặc Hàn Quốc.

Dai đã bị bắt vào sáng thứ Bảy (25/4) khi trở về nước với chứng minh thư và hộ chiếu giả, CCDI cho biết trong một thông báo. Hiện Dai đang bị tạm giam và vụ việc vẫn đang được điều tra.

Thứ Tư tuần trước (22/4), Interpol Trung Quốc đã công bố danh sách truy nã 100 tội phạm kinh tế, bao gồm 77 đàn ông và 23 phụ nữ vì các cáo buộc liên quan tới tham nhũng.

Hầu hết những người này đều đối mặt với các tội danh biển thủ công quỹ, lạm dụng chức quyền, tham nhũng và hối lộ. Nhiều người trong số họ đã chạy tới Mỹ, Canada và Singapore để tránh bị trừng phạt, theo CCDI.

Bộ Công An Trung Quốc đã đề nghị các quốc gia "hỗ trợ trong việc dẫn độ những kẻ đào tẩu trở lại Trung Quốc để hầu tòa".

Sầm Hoa