- Động đất tại Nepal; Đụng độ giữa cảnh sát Mỹ và người biểu tình… là những tin nóng trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter, ngày 26/4, dư chấn mạnh 6,7 độ richter đã một lần nữa làm rung chuyển nhiều khu vực tại Nepal.

Báo Straitstimes dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Prasad Dhakal tuyên bố, hiện đã có tới 2.263 người thiệt mạng và 5.838 người bị thương.

{keywords}

Một ngôi đền sụp đổ sau động đất. (Ảnh: Reuters)

Các bệnh viện ở Nepal đang quá tải và cạn kiệt thuốc men, nhu yếu phẩm. Khó khăn hơn nữa, khi nhiều đợt dư chấn ập đến, các nhân viên y tế buộc phải chạy khỏi trạm y tế vì lo sợ các tòa nhà tiếp tục sụp đổ.

Tại quốc gia láng giềng Ấn Độ, giới chức cho biết số người thiệt mạng vì trận động đất đã lên tới 60 người. Ở Trung Quốc, 17 người thiệt mạng tại khu vực Tây Tạng, miền bắc dãy Himalaya giáp Nepal.

Ông LS Rathore, Giám đốc Văn phòng thời tiết quốc gia Ấn Độ cho hay: “Không có cách nào để dự báo cường độ của các cơn dư chấn sau động đất, vì vậy người dân cần phải được cảnh báo trong vài ngày tới”.

Nhiều quốc gia và tổ chức thế giới đã gửi tiền, hàng cứu trợ, nhân viên cứu hộ, y bác sĩ và thiết bị y tế cùng nhiều công cụ giải cứu đến đây.

Sau Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Liên minh châu Âu (EU), Australia và New Zealand, các quốc gia Đông Nam Á và Hàn Quốc cùng nhiều nước khác cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Nepal trong nỗ lực giải cứu nạn nhân sau thảm họa kinh hoàng này.

Tin vắn

- Lực lượng vệ binh quốc gia bang Louisiana (Mỹ) cho biết, hiện có 150 phi công của Không đoàn 159 đang huấn luyện cho Không quân Bulgaria về giao chiến trên không và hệ thống tên lửa phòng không.

- Sáng 26/4 (theo giờ địa phương), gần 1 triệu cử tri tại Kazakhstan đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử tổng thống trước thời hạn tại 9.725 điểm bỏ phiếu.

- Ukraina hiện đang tiến hành thảo luận với các nước Liên minh châu Âu (EU) về yêu cầu gửi đoàn công tác đặc biệt của EU tới Donbass.

- Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier sẽ tới thành phố Volgograd, Nga vào ngày 7/5 để tham dự chuỗi sự kiện kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2. Trong một diễn biến khác, Trung Quốc cũng lần đầu tiên đưa vệ binh danh dự của quân đội nước này đến Nga tham dự cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức.

- Hôm 25/4 (theo giờ địa phương), đã xảy cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại thành phố Baltimore thuộc tiểu bang Maryland.

- Ngày 25/4, một máy bay Airbus A-320 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Ataturk, Istanbul, sau khi động cơ bên phải bất ngờ bắt lửa và bốc cháy.

- Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra về khả năng có âm mưu khủng bố của IS ngay tại quốc gia này, sau khi nhận được nhiều thông tin về đe dọa tấn công, tập trung vào các khu vực ở bang California.

- Đài phát thanh Pakistan ngày 25/4 đưa tin, Trung Quốc sẽ cung cấp 110 chiếc tiêm kích 1 chỗ ngồi JF-17 cho quốc gia này.

- Ngày 26/4 các nhóm phiến quân cực đoan tại Syria đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại thị trấn Jisr al-Shughour, trong đó ít nhất 30 dân thường, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã bị giết hại.

- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 12 đối tượng tuổi từ 17-41 có âm mưu tấn một số mục tiêu chiến lược và cơ quan chính phủ xung quanh Thung lũng Klang và thu giữ 20kg chất chế tạo thuốc nổ các loại.

- Ngày 26/4, các máy bay chiến đấu của liên quân do Ảrập Xê-út đứng đầu đã tiến hành 4 cuộc không kích vào dinh Tổng thống ở thủ đô Sanaa của Yemen, nơi lực lượng phiến quân Houthi đang chiếm giữ.

Tin ảnh

{keywords}

Các nhân viên cứu hộ đang cố gắng giải cứu một nạn nhân bị chôn vùi sau động đất ở Nepal. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trả lời câu hỏi liệu EU có bãi bỏ lệnh trừng phạt khi Crưm vẫn là một phần lãnh thổ của Nga hay không, Cựu phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Gunter Verheugen cho hay:

“Tôi không có bất kỳ ấn tượng nào về mối liên hệ giữa bình thường hoá quan hệ giữa các nước châu Âu với Nga và vấn đề trả Crưm cho Ukraina”.

“Các chính trị gia phương Tây có lẽ không có ý định ép Nga phải trả Crưm, bởi điều này chỉ có thể thực hiện qua biện pháp quân sự. Tuy nhiên rõ ràng rằng không có ai muốn làm việc đó”.

Sự kiện

27/4/2005 – Máy bay phản lực lớn nhất thế giới Airbus A380 hoàn thành chuyến bay đầu tiên với khả năng chuyên chở hành khách là 840 người.

Lan Phương