Đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 17 người tại một trại leo núi trên đỉnh Everest, trong khi đó, hàng trăm người leo núi khác bị mắc kẹt sau trận động đất dữ dội tại Nepal ngày hôm qua.

Những người leo núi gặp nạn sau khi động đất mạnh gây nên các trận lở tuyết trên đỉnh núi.

Reuters cho biết người bị thương đang được trực thăng vận chuyển từ sáng nay.

Nhà leo núi John Reiter nói rằng hàng chục người bị thương nặng, rất nhiều người trong đó bị chấn thương ở đầu.

{keywords}

Lở tuyết trên đỉnh Everest sau động đất.

RT dẫn nguồn từ Hiệp hội Leo núi Nepal xác nhận 100 người leo núi ở trên các trại số một và hai đều an toàn. Tuy nhiên, hiệp hội nói thêm là việc giải cứu họ rất khó khăn vì nhiều lối đi đã bị hư hại.

Theo hãng tin này, có 18 người thiệt mạng sau trận lở tuyết do động đất, trong đó có Dan Fredinburg, một lãnh đạo của hãng Google.

{keywords}

Dan Fredinburg – một lãnh đạo của hãng Google thiệt mạng do bị thương ở đầu do lở tuyết.

Fredinburg, 33 tuổi, là người đứng đầu phòng nghiên cứu Google X – nơi thực hiện các dự án phát triển như xe tự lái, máy bay không người lái, Kính Google, và kính áp tròng. Fredinburg thiệt mạng vì vết thương ở đầu quá nặng.

Chính quyền Nepal cho biết có khoảng 1000 người leo núi, trong đó có 400 người nước ngoài, có mặt tại trại ở mặt đất hoặc đang leo lên đỉnh Everest khi động đất xảy ra.

Trong khi đó, các quốc gia đang tìm cách liên lạc với công dân du lịch và đi nghỉ tại Nepal.

{keywords}

Một đụn đá trên đỉnh Everest sau động đất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Séc Michaela Lagronova cho biết họ vẫn chưa thể liên lạc với 10 trong số 45 du khách Séc sau trận động đất.

Bộ Ngoại giao Israel không liên lạc được với 250 công dân của họ nhưng theo các nguồn tin hiện có thì ‘tất cả công dân Israel dường như vẫn ổn và an toàn’.

{keywords}

Nhiều người nhắn tin trên mạng xã hội tìm người thân mất tích tại Nepal sau động đất.

Gần 350 công dân Australia vẫn mất liên lạc tại Nepal. Hiện nay, sứ quán Australia mới xác nhận được 200 công dân của họ hiện an toàn, trong tổng số 549 người dăng ký du lịch tới Nepal.

Truyền thông địa phương cho biết họ không thể nắm được thông tin về hàng chục người Anh và nhiều người Canada.

Lê Thu