Một người đàn ông Nhật Bản vừa bị bắt giữ, vì đáp một máy bay không người lái chứa chất phóng xạ lên nóc văn phòng thủ tướng nước này, để phản đối việc dùng năng lượng hạt nhân.

TIN BÀI KHÁC:


Cảnh sát cho biết, Yasuo Yamamoto, 40 tuổi, là một người thất nghiệp sống tại Fukui, miền tây Nhật Bản. Anh ta bị bắt hôm 24/4 và bị buộc tội cản trở công vụ.

{keywords}
  Yasuo Yamamoto bị bắt giữ sáng nay.  (Ảnh: AP)

Hình phạt nặng nhất đối với Yamamoto là 3 năm tù hoặc một khoản phạt 500.000 Yên (4.200USD).

Báo chí đưa tin, Yamamoto đã tự nộp mình ở một đồn cảnh sát ở Fukui. Anh ta thú nhận đã đặt chiếc máy bay không người lái lên nóc văn phòng thủ tướng để phản đối năng lượng hạt nhân.

{keywords}
Các nhà chức trách di chuyển một hộp màu xanh được cho là chứa chiếc máy bay chứa cát phóng xạ trên nóc văn phòng Thủ tướng Nhật. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát ở Tokyo và Fuikui từ chối bình luận về động cơ của Yamamoto, viện dẫn điều tra chưa kết thúc. 

Chiếc máy bay gắn với một tín hiệu phóng xạ được tìm thấy trên nóc văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe hôm 22/4. Mức độ phóng xạ thấp, không đủ gây hại cho con người. 

{keywords}
 Yasuo Yamamoto bị đưa tới đồn cảnh sát. (Ảnh: Asahi)

Yamamoto cho biết, anh ta bỏ cát phóng xạ lấy được từ Fukushima vào một chiếc hộp và đặt trên máy bay.

Cùng ngày 22/4, một tòa án Nhật Bản ra phán quyết tán đồng việc tái khởi động một nhà máy điện hạt nhân ở tây nam nước này, bác bỏ những lo lắng về an toàn hạt nhân tiếp sau thảm họa phóng xạ ở tổ hợp nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011 do động đất và sóng thần gây ra. 

Thanh Hảo